ตะลึง!! ชาวบ้านจับ “ปลาอะราไพม่า” ได้อย่างเยอะ แต่พอเอาไปบ้านกลับทำกับมันแบบนี้ แทบอยากร้องไห้

 หากฟังดูเป็นเรื่องที่เกินจะเชื่อ ถ้ามีใครบอกว่า ปลาอะราไพม่า หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ปลาช่อนอเมซอน (แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับปลาช่อนเลยสักนิด แต่เป็นสายเดียวกับปลาอโรวาน่า) กำลังเริ่มหมดไปจากแหล่งน้ำบางสายในแม่น้ำอเมซอนซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของปลา ชนิดนี้ แต่จากการรายงานในวารสาร Aquatic Conservation: Freshwater and Marine Ecosystems พบว่าจาก 41 ชุมชนที่เคยเป็นแหล่งชุกชุมของปลาอะราไพม่า มีถึง 8 ชุมชนที่ไม่พบปลาชนิดนี้อีกแล้ว
 จาก ข้อมูลในวารสารฉบับดังกล่าว พบว่านอกจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ปลาชนิดนี้สูญเสียที่อยู่อาศัยใน แหล่งน้ำธรรมชาติแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาชนิดหายไปจากพื้นที่บางแห่ง ก็เป็นผลมาจากการล่าเพื่อเอาเนื้อของปลาชนิดนี้ ซึ่งมีปริมาณมากและเป็นอาหารสำคัญของคนในพื้นที่ซึ่งขายได้ราคาดีมาก ดังนั้นแม้จะปริมาณปลาจะลดลงแต่ชาวประมงพื้นบ้านก็ยังคงออกล่าปลาชนิดนี้กัน เกือบตลอดทั้งปี แม้จะมีคำสั่งห้ามจับในบางฤดูก็ตาม

loading...






 แต่ ก็ด้วยเหตุนี้ที่ทำให้ทางการบราซิลหันมาส่งเสริมให้มีการขยายพันธุ์ปลาช่อนอ เมซอนกันมากขึ้น โดยใช้วิธีการแบบเดียวกับเพาะพันธุ์ในธุรกิจปลาสวยงามซึ่งทำกันมานานหลายปี แล้ว รวมทั้งได้มีการกำหนดเขตห้ามจับปลาช่อนอเมซอนจากแหล่งน้ำบางแห่งเพื่อเปิด โอกาสให้ประชากรในธรรมชาติได้ฟื้นตัว

แต่ถึงอย่างนั้นการลักลอบล่าปลา อะราไพม่าทั้งเพื่อใช้เป็นอาหาร (เพราะเชื่อว่ามีรสชาติดีกว่า) และจับขายในธุรกิจปลาสวยงาม (เพราะเชื่อว่าปลาธรรมชาติสวยกว่า) ยังคงเกิดขึ้น จึงทำให้อนาคตของปลาขนาดใหญ่ในธรรมชาติชนิดนี้ ยังคงไม่มีความแน่นอนนัก
Source :http://www.thesunz.com/67654
Powered by Blogger.