มาดูกัน…จากมนุษย์เงินเดือนผันตัวสู่การเพาะเห็ดโเพาะเห็ดรายได้เสริม เลี้ยงชีพแบบพอเพียง ทำเงินหลักหมื่นต่อเดือน


มาดูกัน…จากมนุษย์เงินเดือนผันตัวสู่การเพาะเห็ดโเพาะเห็ดรายได้เสริม เลี้ยงชีพแบบพอเพียง ทำเงินหลักหมื่นต่อเดือน

loading...
จากมนุษย์เงินเดือนผันตัวสู่การเพาะเห็ดโรงเรือนตามวิถีเกษตรกรพอเพียง พร้อมทำธุรกิจแบบครบวงจร ทั้งปลูกและขายในเวลาเดียวกัน สร้างเฉลี่ยรายได้ 12,000 บาท/เดือน ส่งผลให้ชีวิตมีความสุขไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากนัก
   โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า ตั้งอยู่ที่บ้านหนองล่า หมู่ 3 ตำบลเฉลียง อำเภอคอนบุรี จังหวัดนครราชสีมา ในพื้นที่ 2 งาน จำนวน 3 โรงเรือน โดยมีคุณวิศนุ ขุนระงับสังข์ เป็นเจ้าของ ได้มาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรโรงเรือนเพาะเห็ดให้ฟังว่า
   “เมื่อก่อนผมทำงานโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่หลายปี พอมาถึงจุดที่อยากมีอาชีพอิสระก็เลยปลีกตัวมาทำเกษตรกร โดยเริ่มจากการทำไร่ ทำนาเป็นหลัก กระทั่งได้เข้าศึกษาเกี่ยวกับการเพาะเห็ดนางฟ้าในโครงการของชุมชน จึงทำให้เกิดเป็นอาชีพเสริมขึ้นมา ส่งผลให้มีสร้างราย 6-7 พันบาทต่อโรงเรือนเพาะเห็ด เฉลี่ยรายได้ต่อเดือนประมาณ 12,000 บาท ซึ่งระยะเวลาการทำโรงเรือนเพาะเห็ดก็มากกว่า 12 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้นับว่ามีความสุขกับงานตรงนี้ เพราะไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร เป็นเจ้านายตนเองดีกว่า รวมทั้งการทำเกษตรเป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่ต้องดิ้นรนเหมือนตอนเป็นมนุษย์เงินเดือนอีกด้วย”
   เงินทุนเพาะเห็ดนางฟ้า “ผมใช้เงิน 13,000 บาท เป็นค่าผ้าปูแผง 3-4 ม้วน ผ้าเขียวคลุมโรงเรือน ผ้าคลุมหลังคา และไม้ตีแผงโรงเรือนไม่ว่าจะเป็นไม้เลี้ยง หรือไม้ไผ่ก็ได้ ซึ่งระยะเวลาคืนทุน ได้ตั้งแต่ตอนเก็บเห็ดโรงเรือนที่ 2-3 แล้ว เนื่องจากเห็ดที่ออกดอกแต่ละโรงเรือนมีจำนวนมาก”
    ส่วนวิธีการทำตลาดนั้น “เมื่อก่อนผมจะเก็บเห็ดไปขายยังตลาดไทด้วยตนเอง แต่ตอนนี้ร่างกายไม่ค่อยไหวจึงให้น้องไปส่งแทน พร้อมนำไปขายในตลาดนครนายก และสระบุรี โดยผมจะมีตลาดรองรับเห็ดนางฟ้าอยู่แล้วจึงง่ายต่อการทำตลาด สำหรับการต่อยอดผลผลิตในอนาคต อาจมีการขยายโรงเรือนเพาะเห็ดเพิ่ม แต่ทั้งนี้ต้องดูกำลังการผลิตก่อนด้วยเช่นกัน”
วิธีการเพาะเห็ดนางฟ้าง่าย ๆ (ได้ผลตอบรับเร็วภายใน 3-4วันออกดอก)
1.นำเปลือกมันสำปะหลังมาล้างน้ำ
2.นำปุ๋ยคอกประมาณ 6 ถุง รำ 1 กระสอบหนัก 2 กิโลกรัม ปุ๋ยสูตร 15 จำนวน 2 กิโลกรัม ปูนขาว 6 กิโลกรัม ใช้ทั้งหมดมาผสมคลุกเคล้าเข้ากัน พร้อมหว่านลงเปลือกมันสำปะหลังที่ล้างน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วและรดน้ำ สุดท้ายนำกากน้ำตาลผสม EM ใส่ลงไป
3.เอาผ้ามาคลุมเปลือกมันสำปะหลังที่หมักทิ้งไว้ 7 วัน หลังจากครอบ 7 วันก็มารดน้ำอีกทีและทิ้งไว้อีก 7 วัน
4.นำเปลือกมันสำปะหลังหมักขึ้นโรงเรือนเพาะเห็ดใช้อุณหภูมิ 10 องศา พร้อมนำเชื้อเห็ดโรยบนแผงทิ้งไว้ 3-4 วัน ก็จะเริ่มออกดอก
   “หลังจากขึ้นโรงเรือนได้ 1 อาทิตย์สามารถเริ่มเก็บเห็ดนางฟ้าได้เลย โดยวิธีการเก็บมี 2 ประเภท คือ เก็บเห็ดหัวยาว ลักษณะเป็นเห็ดผิวบางคอเล็ก โดยจะมีราคา 35 บาทต่อกิโลกรัม และเห็ดต้น ลักษณะเป็นเห็ดที่คอหนาเนื้อแน่น โดยราคาจะอยู่ที่ 65- 70 บาทต่อกิโลกรัม”  คุณวิศนุ ปิดท้าย

ที่มา:http://www.naarn.com/6628/
Powered by Blogger.