วิธีทำน้ำสมนุไพรกำจัดเพลี้ย หนอน และแมลง


การทำ อาชีพเกษตรกรรม นั้นผมต้องบอกเลยว่าไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เลยกับการที่ต้องเจอกับพวกแมลงสัตรูพืชที่จะเข้ามารบกวนพืชผักที่เราปลูกอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนครับว่าการกำจัดด้วยสารเคมีนั้นเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่จะเหลือสารตกค้างในผักที่เราปลูก และระหว่างที่เราฉีดสารเคมีเหล่านี้ก็จะเข้าไปในร่างกายผ่านการหายใจและการสัมผัส ซึ่งมองยังไงก็มีผลเสียกับเสียอยู่แล้วใช่ไหมครับ
loading...

เลยทำให้มีการรณรงค์ให้มีการใช้ สมุนไพร ในการกำจัดแมลงแทนที่จะใช้สารเคมีในการกำจัดแมลง ประโยชน์ที่จะได้รับในการใช้สมุนไพรในการกำจัดแมลงนั้นเห็นได้ชัดเลยว่าไม่มีสารตกค้างอยู่ในผักที่เรากิน และไม่มีอันตรายต่อคนด้วยซึ่งมีแต่ดีกับดี แล้วอย่างนี้เพื่อนๆไทยอาชีพที่สนใจอาชีพเกษตรกรรมจะเลือกแบบไหนกันครับ

สมุนไพรที่ใช้ไล่แมลงมีมากมายซึ่งเราสามารถใช้งานได้หมด
วิธีทำน้ำสมุนไพรกำจัดเพลี้ย หนอน และแมลง

                สมุนไพรที่นำมาใช้ในการไล่แมลงและกำจัดเพลี้ยหนอนที่มากัดกินทำลายพืชผัก มีอยู่หลายชนิดด้วยกันแต่ที่เด่น ๆนั้นจะเป็นสะเดา และสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุนและมีรสชาติเผ็ดร้อน โดยการนำมาหมักใส่โอ่งหรือถังไว้ใช้ฉีดพ่นกำจัดและป้องกันแมลง

  โดยสมุนไพรที่ส่วนมากแล้วจะนำมาใช้กำจัดแมลงต่าง ๆก็มีดังนี้

สะเดา ข่า ตะไคร้หอม บอระเพ็ด หางไหล ใบมะรุม ฟ้าทะลายโจร ใบฝรั่ง เปลือกมังคุด เปลือกแค สายเสือ พริกขี้หนู ยาสูบ หนอนตายหยาก ใบน้อยหน่า  หนุมานผสานกาย และสมุนไพรอีกหายชนิด

วิธีทำน้ำสมุนไพรกำจัดเพลี้ย หนอนและแมลง

นำสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการไล่แมลงหรือมีกลิ่นฉุน รสชาติเผ็ดร้อน มาบดและสับให้ละเอียด ซึ่งถ้าเราหาสมุนไพรได้อย่างเดียวก็สามารถทำได้เหมือน แต่การผสมสมุนไพรหลาย ๆอย่างเข้าด้วยกันนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับน้ำสุมนไพรกำจัดแมลงได้เป็นอย่างดี อาทิ ใบมะรุม ช่วยในการฆ่าเชื้อราในดินได้ดี สะเดา ออกฤทธิ์กว้างๆมีประสิทธิภาพในการกำจัดเพลี้ย หนอน แมลงได้ดี ซึ่งส่วนมากแล้วส่วนผสมหลัก ๆจะไม่มีสะเดานั้นไม่ได้เลย สะเดาเปรียบเสมอ สมุนไพรตั้งต้นในการหมักสมุนไพรครั้งนี้

สมุนไพรขับเพลี้ย หนอน และแมลง

หลังจากที่บดสมุนไพรทุกอย่างให้ละเอียดแล้วก็นำใส่ถังที่มีฝาปิด พร้อมกับนำเหล้าขาว 1 ขวดมาผสมกับน้ำส้มสายชู ครึ่งขวดใหญ่และผสมกากน้ำตาลเข้าไปอีก 1 ลิตร สุดท้ายก็ผสมหัวเชื้อจุลินทรีย์อีก 1 ลิตรผสมให้เข้ากันเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อผสมเสร็จแล้วก็ปิดฝาให้สนิทหมักไว้ 1 เดือน เวลานำไปใช้ก็กรอกเอาแต่น้ำหมักสมุนไพรไปใช้อย่างเดียว

ศัตรูพืชที่ชอบมารบกวนต้นไม้ของเรา

การนำน้ำสมุนไพรกำจัดแมลงมาใช้

เอาน้ำ สมุนไพร ที่เราหมักเรียบร้อยแล้วมาประมาณ 3 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 5 ลิตร ฉีดพ่นราดทุก ๆ3 วัน หรือถ้ามีการระบาดควรที่จะฉีดพ่นทุกวัน จนกว่าการระบาดของแมลงจะน้อยลง ซึ่งเพื่อนๆไทยอาชีพอย่าคิดว่าสมุนไพรจะเหมือนกับสารเคมีนะครับ สารเคมีฆ่าได้หมดเลยแต่มีผลกระทบต่อร่างกายและพืชผักที่เราปลูก แต่ถ้าเป็นน้ำสมุนไพรจะกำจัดและไล่ไปในตัว แต่ก็ไม่มีฤทธิ์ไม่เท่ากับสารเคมีแต่มีความปลอดภัย 100 % แน่นอนครับ

สะเดา พืชไล่แมลงหลักๆที่ต้องมีในส่วนผสมเสมอ

ที่มา:thaiarcheep.com

Powered by Blogger.