น่าทึ่ง !!! พยาธิสายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถทำให้ผู้หญิงตั้งท้องได้ โดยไม่ต้องนอนกับผู้ชาย....?

ผลงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตา บาร์บารา ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่า การมีพยาธิไส้เดือนในร่างกาย จะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์และมีบุตรได้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 2 คน ในช่วงชีวิตหนึ่ง
จากการติดตามศึกษาหญิงชนเผ่า Tsimane ในประเทศโบลิเวีย 986 คน เป็นเวลา 9 ปี พบว่าหญิงเหล่านี้มีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้นกว่าหญิงทั่วไป ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วหญิงกลุ่มนี้จะมีบุตรราว 9 คน และประชากรราว 70% ของชนเผ่านี้มีพยาธิไส้เดือน
นักวิจัยระบุว่า พยาธิไส้เดือนเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ให้อยู่ในภาวะที่เอื้อต่อการตั้งครรภ์มากขึ้น ซึ่งตามปกติแล้ว เมื่อหญิงทั่วไปตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการปรับสภาพภูมิคุ้มกันไม่ให้ปฏิเสธตัวอ่อนของทารก อย่างไรก็ตาม คาดว่ามีประชากรโลกสูงสุดถึงหนึ่งในสามที่มีพยาธิชนิดนี้ในร่างกาย

ต่ในทางตรงข้าม ทีมนักวิจัยยังพบด้วยว่า การมีพยาธิปากขอในร่างกาย ลดโอกาสการมีบุตรลงถึง 3 คน ในช่วงชีวิตหนึ่งของผู้หญิง เนื่องจากทำให้เกิดภาวะโลหิตจางและมีบุตรยาก
ศ. อารอน แบล็คเวลล์ หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า การค้นพบนี้นำไปสู่หนทางใหม่ในการพัฒนายาที่ช่วยบำบัดผู้มีบุตรยาก แต่ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกมากในการนำพยาธิไส้เดือนมาใช้เพิ่มโอกาส การ ติดตามข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่
Powered by Blogger.