เพิ่งรู้! วิธีทำให้ ‘หอย’ คายดินออกมาเร็วที่สุด…ง่ายและเร็วแค่นี้เอง

เพิ่งรู้! วิธีทำให้ ‘หอย’ คายดินออกมาเร็วที่สุด…ง่ายและเร็วแค่นี้เอง
loading...


เวลาที่เราซื้อหอยมาทำอาหารนั้น มักจะพบปัญหาในการล้างทำความสะอาดหอย ให้สะอาดหมดจด ไม่มีเศษดินเศษทราย ตกค้างมาถึงอาหารที่เราจะรับประทาน วันนี้เราเลยจะมานำเสนอ 2 วิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดหอย ยังไงให้คายดินออกมาเร็วที่สุด



ก่อนอื่น นำหอยที่ซื้อมาใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่น้ำเตรียมไว้ เติมเกลือและน้ำมันเล็กน้อยลงไปในน้ำอุ่น เพื่อเป็นการจำลองสิ่งแวดล้อมจริงที่มันเติบโตมา ให้หอยค่อยๆ เปิดปากออก คายดินและทรายออกมา การใส่น้ำมันลงไปนั้น น้ำมันจะลอบขึ้นบนน้ำและทำให้ออกซิเจนในน้ำลดน้อยลง ทำให้หอยต้องเปิดปากออกเพื่อหายใจ เป็นการเร่งให้หอยคายดินออกมาง่ายขึ้น


หลังจากนั้น 2-3 ชั่วโมง เราก็จะเห็นว่าหอยเปิดปากออก และน้ำจะดูขุ่นเล็กน้อย แปลว่าหอยได้คายทรายและดินออกหมดเรียบร้อยแล้ว ถ้าสมมติว่าต้องการย่นระยะเวลาในการรอหอยคายทรายออกมา ก็เพียงแค่เอามือลงไปคนน้ำในภาชนะที่แช่หอยเอาไว้ และเปลี่ยนน้ำเรื่อยๆ



วิธีที่ 2 เพียงนำหอยที่ซื้อกลับมาล้างเปลือกด้านนอกให้สะอาด นำหอยที่ล้างเสร็จแล้วใส่ลงในหม้อเปล่าๆ ไม่ต้องใส่น้ำ นำไปตั้งไฟนาน 3 นาที เสร็จแล้วนำหอยที่เปิดครึ่งหนึ่งนั้นไปล้างน้ำให้สะอาด เพียงแค่นี้ก็จะสามารถล้างโคลนและทรายที่หอยอมเอาไว้ออกมาได้หมดจด


ง่ายๆ แค่นี้ ก็จะได้หอยที่สะอาด เนื้อแน่น แถมยังไม่สูญเสียคุณค่าทางอาหารด้วยนะ ประหยัดเวลาและสะดวกสุดๆ เลยล่ะ

เป็น 2 วิธีง่ายมากๆ เลยใช่ไหมล่ะ? แล้วคุณล่ะ ชอบเมนูหอยอะไรมากที่สุด?

ที่มา:http://www.manyum.com/post/detail/135824.html
Powered by Blogger.