แนะนำเลย....8 วิธีหยุดรังแคอย่างได้ผล


แนะนำเลย....8 วิธีหยุดรังแคอย่างได้ผล

loading...
ปีนี้อากาศร้อนจนน่าใจหาย ส่งผลร้ายแกร่างกายทั้งภายในและภายนอกอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากเหตุสลดใจอีกที่เกิดขึ้นกับผิวหน้าแล้ว หนังศีรษะของเรายังถูกทำร้ายเช่นกัน ดังนั้นเจ้ารังแคที่คอยรังควานใจก็เพิ่มฤทธิ์เพิ่มเดชบนหัวเราได้อีกหนึ่งเลเวล เพราะสาวๆต้องสระผมกันบ่อยขึ้นจนเป็นสาเหตุให้หนังศีรษะแห้งและขาดสมดุลย์โดยไม่รู้ตัว

สาเหตุของการเกิดรังแคมีหลายปัจจัย เช่น หนังศีรษะแห้ง ผิวหนังอักเสบระคายเคือง ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตเล็กๆที่อาศัยอยู่บนหนังศีรษะของเราที่เรียกว่า มาลาสซีเซีย โกลโบซ่า (Malassazia Globoza) เติบโตมากเกินไป ร่างกายจะเร่งการผลัดเซลล์ผิว และเมื่อเซลล์เหล่านั้นรวมตัวกันเป็นจำนวนมากที่ผิวชั้นบนของหนังศีรษะ ก็จะกลายเป็นรังแคที่เราเห็นได้ชัดนั่นเอง

โดยทั่วไปแชมพูขจัดรังแคจะมีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆที่จำเป็น เช่น ซิงก์ ไพริไธออน (zinc pyrithione) และคีโตโคนาโซล (ketoconazole) ที่ช่วยขจัดเชื้อราและแบคทีเรีย, น้ำมันดิน และ selenium sulfide ช่วยชะลอหนังศีรษะลอก ส่วน salicylic acid ช่วยให้รังแคหลุดร่วงและสระออกง่ายขึ้น

นอกจากการใช้แชมพูขจัดรังแคแล้ว วันนี้แอดมินยังมีวิธีอื่นๆมาฝาก ลองนำไปประยุกต์ใช้กันได้นะคะ

1. ยาแอสไพริน Aspirin

เพราะในยาแอสไพรินมีส่วนประกอบของ salicylic acid เหมือนในแชมพูขจัดรังแคตามท้องตลาดทั่วไป แค่บดยาแอสไพรินซัก 2 เม็ดให้ละเอียดแล้วเติมลงไปในแชมพูของคุณ ระหว่างสระผมทิ้งไว้ 1-2 นาทีก่อนล้างออกให้สะอาด แล้วสระตามอีกครั้งด้วยแชมพูแบบปรกตินะคะ

2. ทีทรีออย

มีงานวิจัยพบว่าแชมพูที่ผสมน้ำมันสกัดทีทรี 5% สามารถช่วยลดความรุนแรงของการเกิดรังแคได้ ลองผสมทรีทีออยซัก 2-3 หยดลงในแชมพูที่ใช้ประจำ ก็จะช่วยลงการเกิดรังแคลงได้ค่ะ

3. เบกกิ้งโซดา

มีสรรพคุณช่ยลดเชื้อราและอาการคัน วิธีการง่ายๆโดยชะโลมผมให้เปียกแล้วนวดด้วยเบกกิ้งโซดาประมาณหนึ่งกำมือแล้วล้างออกด้วยน้ำสระอาด โดยไม่ต้องสระซ้ำด้วยแชมพู ในช่วงแรกผมอาจจะแห้งซักเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์หนังศีรษะจะผลิตน้ำมันออกมาตามธรรมชาติเอง ผมจะกลับมานุ่มและปราศจากรังแคค่ะ

4. แอปเปิ้ลไซเดอร์

จากคำแนะนำของ Dr. Mehmet Oz ว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยแก้ปัญหารังแคได้ เพราะความเป็นกรดในน้ำส้มจะไปปรับค่า pH ของหนังศีรษะทำให้ยีสต์เจริญเติบโตได้น้อยลง ลองผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์หนึ่งถ้วยกับน้ำ ¼ ถ้วยลงในขวดสปรย์และนำมาฉีดพ่นลงบนหนังศีรษะ หมักทิ้งไว้ด้วยผ้าขนหนู 15-60 นาที แล้วล้างออกตามปรกติ ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

5. น้ำยาบ้วนปาก

หากสาวๆคนไหนที่มีปัญหารังแคค่อนข้างรุนแรง ลองใช้น้ำยาบ้วนปากทำความสะอาดหนังศีรษะหลังจากที่สระผมด้วยแชมพู จากนั้นบำรุงเส้นผมด้วยครีมนวดผม ในน้ำยาป้วนปากมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ จึงมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อราและช่วยลดอัตราการเจริญเติบโตของยีสต์

6. น้ำมันมะพร้าว

วิธีนี้น่าจะจรรโลงใจสาวๆมากวิธีหนึ่ง เพราะด้วยกลิ่นที่หอมของน้ำมันมะพร้าวและไม่ทำให้ผมแห้งแล้ว น้ำมันมะพร้าวช่วยแก้ปัญหารังแคได้ระดับหนึ่ง แค่นวดน้ำมันมะพร้าวบนศีรษะและทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมง จากนั้นสระผมตามปกติได้เลยค่ะ หรือวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือลองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวเพื่อความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นก็ได้ค่ะ

7. เลมอน

ใช้น้ำเลมอน 2 ช้อนโต๊ะนวดบนหนังศีรษะแล้วล้างออกด้วยน้ำสระอาด จากนั้นผสมน้ำเลมอนหรือมะนาว 1 ช้อนชากับน้ำ 1 ถ้วยล้างตามอีกครั้ง ทำแบบนี้ทุกวันจนกว่ารังแคจะหมดไป เพราะความเป็นกรดของมะนาวช่วยปรับสมดุลค่า pH ของหนังศีรษะของคุณ จึงช่วยให้ปัญหารังแคดีขึ้น

8. เกลือ

กายภาพเกล็ดเกลือที่ทำหน้าที่เป็นสครัปเหมือนที่เราขัดผิวตามร่างกาย หนังศรีษะก็เช่นกันค่ะ เกลือจะช่วยเป็นสครัปขัดเจ้ารังแคที่หนังศีรษะให้หลุดออกง่ายขึ้น ลองขัดหนังศีรษะเบาๆด้วยเกลือก่อนสระผมด้วยแชมพู

ที่สำคัญหลังจากสระผมทุกครั้ง อย่าลืมเป่าผมให้แห้งก่อนเข้านอนนะคะ หนังศีรษะจะได้ไม่อับชื้นและไม่เป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะตามมา ^^


ที่มา:http://www.rak-sukapap.com/2016/08/8_6.html
Powered by Blogger.