กินผัก 5 สี ช่วยต้านมะเร็ง และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

กินผัก 5 สี ช่วยต้านมะเร็ง และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

loading...
ผักหลากสีนอกจากจะเพิ่มสีสันให้กับจานอาหารแล้ว สีของผักยังให้คุณค่าช่วยต้านมะเร็ง มีประโยชน์มากมายจนแทบนึกไม่ถึงทีเดียว ได้แก่ ...

มะเขือเทศและฟักข้าว
อุดมไปด้วยสารไลโคพีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังพบอีกว่าสารไลโคพีนช่วยลดโอกาสความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในต่อมลูกหมากได้มากถึงร้อยละ 20

ฟักทอง แครอท 
มีสารแคโรทีนอยด์จะป้องกันเซลล์เสื่อมจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในแครอทมีสาร “ฟอลคารินอล” ที่มีส่วนฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากขยายใหญ่มากขึ้น อีกทั้งยังมีวิตามินเอช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาอีกด้วย

คะน้า บล็อกโคลี่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง 
อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ มีสารสำคัญหลายชนิด เช่น suiforaphane และสาร isothiocyanate ซึ่งช่วยขับพิษสารเคมี สาร indole สามารถจับสารก่อมะเร็ง ขับสารเคมีและรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน สาร giucosinolate ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งการเจริญของเนื้องอกจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่

กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน มันเทศสีม่วง หอมหัวใหญ่สีม่วง 
พืชผักเหล่านี้อุดมไปด้วย แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งลำไส้และตับ มะเร็งเม็ดเลือดขาวและ มะเร็งของระบบสืบพันธุ์ ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดท้องเสีย ต้านไวรัสได้

มะเขือเปราะ ผักกาดขาว ดอกแค หัวไชเท้า เห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง หอมหัวใหญ่ ต้นหอม มันฝรั่ง 
ผักสีขาวจะมีสาร แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆที่ประกอบด้วย กรดไซแนปติก (Synaptic acid) และ อัลลิซิน (Allicin) โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจได้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งและเนื้องอก

เห็นประโยชน์ของสีในผักแล้ว หวังว่าต่อไปทุกคนคงชอบกินผัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงกันนะคะ

ที่มา:http://www.rak-sukapap.com/2016/08/5_8.html
Powered by Blogger.