อุบาทว์ หรือน่ารัก! ดรามากระจุย เต้นหลุดโลกในชุดครุย?! (ชมคลิป)

  “เป็นคนไทยหรือเปล่า ทำไมเต้นทุเรศมาก”
     
       “คนไทยค่ะ ทุเรศยังไงหนอ ไม่ได้เต้นกลางสี่แยกนี่คะ...ท่าเต้นเป็นท่าที่สืบทอดกันมาไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี ที่สำคัญ กิจกรรมอยู่ในสายตาอาจารย์ และรุ่นพี่ ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะสม ใครมองอย่างไรก็ช่าง เรารักของเรา”
     
       ดรามาร้อนแรงอีกแล้ว เมื่อโลกโซเชี่ยลร่วมแชร์คลิปจากเพจ youlike โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก Nut PB
     
       “อย่างปัง!! เมื่อพี่บัณทิตศิลปะการแสดง สอนเชิงรุ่นน้อง..ก่อนจากกัน...”
 เป็นคลิปภาพบรรยากาศความสนุกสนานของบัณฑิตจบใหม่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ร่วมแดนซ์ส่งท้ายในชุดครุยในวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังเข้าร่วมพิธีซ้อมใหญ่ ก่อนเข้ารับปริญญาจริง
     
       เหล่าบัณทิตโชว์ลีลาการเต้นชนิดจัดเต็มหลุดโลก ซึ่งกลายเป็นประเด็นถกเถียงวิพากษณ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลฯ ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ไม่ควรใส่ชุดครุยอันศักดิ์สิทธิ์เต้นไร้สาระเยี่ยงนี้
     
       “ชุดนี้ใช้ในการรับปริญญาบัตร แต่ถ้าเป็นมหาลัยของรัฐ จะใช้ในการรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระมหากษัตริย์และพระบรมศานุวงศ์ บัณทิตใหม่ๆ คุณลองคิดดูครับว่า มันสมควรไหม”
     
       “ไม่เหมาะสมครับคิดดูเรียนกว่าจะได้ชุดนี้มาดูเป็นเรื่องเล่นๆไปหมด”
     
       ”ไม่เหมาะใส่เสื้อครุยมาเต้นแบบนี้ดูท่าเต้นก็แล้วกัน รู้ว่าดีใจเรียนจบทำอย่างอื่นก็ได้ที่น่ารัก หรือถอดเสื่อครุยออก ใครจะว่าโบราณก็ชั่ง ถ้าลูกเราทำแบบนี้ต้องอบรมกันหน่อย”
     
       “น่าจะให้ความเคารพและศรัทธาในชุดครุยที่สวมใส่บ้างนะ...”
     
       “ชุกคุรย ไม่ใช่ชุดแดนเซอร์ การจะสวมใส่ต้องเป็นช่วงรับปริญญา หลังจากนั้นก็ถอดเก็บ หรือคืนร้านเช่า จะเต้นแร้งเต้นกาก็ตอนไปเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนๆ ขนาดใส่ชุดครุยแล้วยิ้ม ก็ยังไม่เหมาะเลย หรือจะชูสองนิ้ว สิบนิ้ว ก็ไม่เหมาะอยู่ดี”
 ขณะที่อีกฝ่ายโต้แย้งว่าความศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้อยู่ที่ชุด
     
       “ชุดมันศักดิ์สิทธิยังไง เค้าเรียนจบเพราะว่าตัวเค้าตั้งใจเรียน เพราะพ่อแม่สนับสนุนเพื่อนๆ ช่วยกัน ไม่เห็นมีตรงไหนที่ชุดครุยจะไปเกี่ยวเลย ถ้าจะควรเคารพ ไม่ใช่เคารพครุยหรอก ควรจะเคารพพ่อแม่ที่ส่งเรียน เคารพอาจารย์ที่สอนมาแล้วก็ภูมิใจในตัวเองที่ผ่านบททดสอบแรกๆของชีวิตมาได้”
     
       “ชุดไม่ได้ศักด์สิทธิ์ สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์คือ ตัวนิสิตนักศึกษา ตราบที่คุณบางบั่นจนเรียนจบ สิ่งที่คุณทำภายใต้ชุดครุยอันไม่ผิดกฏหมายจารีตประเพณี ย่อมเป็นที่นับถือจากสิ่งที่อยู่ในชุดนั้น หาใช่ผ้าที่ตัดเย็บมาห่อหุ้มร่างกายไม่”
     
       “ชุดนักเรียน ชุดลูกเสือ เครื่องแบบข้าราชการ ชุดครุย ทั้งหมดก็ล้วนแต่พระราชทานมาทั้งนั้น แล้วที่มาเต้นนี่ไม่เหมาะตรงไหน ตอนเรียนลูกเสือ ให้เต้นยิ่งกว่านี้อีก งงกับสังคมไทย”
     
       “ใส่ชุดครุยเต้นฉลองเรียนจบ ยังไม่เท่ากับคนบางกลุ่มใส่ชุดข้าราชการแต่ทำผิดกฏหมาย”
     
       “อย่าตลกกับตรรกแบบนี้ว่ะ ดราม่าเพื่อ? เค้าไม่ได้ทำในพิธีการ เค้าดีใจเรียนจบ จะให้พวกเค้าทำหน้านิ่งทำตัวแข็งเหมือนตอนทำบัตรประชาชนเหรอ แล้วถามจริงไอ้พวกที่ใส่ชุดข้าราชการบางคนแล้วทำชั่วนี่เค้าเรียกเหมาะสมหรือเปล่า แยกแยะค่ะ...”

 ซึ่งชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยมองว่าน่ารักดี ที่ไหนก็ทำกัน ปล่อยให้บัณทิตสนุกสนานคลายเครียดจากวัยเรียน ก่อนต้องเผชิญชีวิตจริงในวัยทำงาน
     
       "น่ารักดีออก”
     
       “ดูๆก็น่ารักดีนี่ครับ พร้อมเพรียงและสร้างพลัง มันไม่ได้ลามกจกเปรตตรงไหนเลยนี่ เป็นกำลังใจให้ลูกๆ ทุกๆคนนะครับ ขอให้มีการมีงานทำ มุ่งมั่นตั้งใจและประสพความสำเร็จเจริญในหน้าที่การงานทุกๆคนครับ”
     
       “ไม่เหมาะตรงไหน น่ารักดีออก มันเป็นความสุขเล็กๆ เมื่อมองย้อนกลับไปปีหนึ่ง แค่เต้นส่งท้าย เพราะหลังจากนี้ก็ไม่มีอีกแล้วชีวิตมหาลัย คงไม่ได้เต้นแบบนี้ตอนทำงานหรอกนะคะ"
     
       “ก็ไม่เห็นเป็นไรนะดูแล้วน้องๆ ก็เต้นน่ารักดีไม่ได้โป๊อะไร เขาเรียนจบกันแล้ว ก็ถือว่าประสบความสำเร็จกัน ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย”
     
       ”น้องๆ น่ารักมากค่ะ มันจะเป็นความทรงจำที่ดีระหว่างเพื่อนๆเวลาที่ต้องแยกย้ายกันไป เวลานึกถึงคงมีความสุขน่าดู"
     
       “ก็สนุกดีมีความสุขสำหรับพวกเด็กๆๆนะค่ะพวกเขาไม่ได้ไปฆ่าใครนะ แล้วก็ไม่ได้โกงใครกิน มีครั้งเดียวทำให้มีชีวิตชีวาวันสุดท้ายกับเพื่อนพอเรียนจบจะต้องแยกกันไปทำมาหากินกัน”
     
       “ชุดครุยแค่เสื้อผ้า มันไม่ได้ศักดิ์สิทธ์ขนาดนั้น มองความสำเร็จที่เค้าพยายามเรียนกันมา อย่ามองวัตถุ....ชุดครุยน่ะค่ะไม่ใช่จีวรพระ มันคนละอย่างกัน วันแห่งความสำเร็จให้พวกเค้าสนุกกับเพื่อนฉลองกันหน่อยไม่ได้หรอค่ะ ไม่ได้ทำอะไรน่าเกียจซักหน่อย”
     
       “กว่าจะเรียนจบได้ ทุกคนพยายามหนักมากนะคะ ทั้งอ่านหนังสือ ทำรายงานส่ง และผ่านการสอบไม่รู้กี่ครั้ง ต้องมีความเครียดกันบ้างแหละ และพวกเขาทุกคนเก่งที่พยายามจนประสบความสำเร็จ ควรจะให้เกียรติคนเก่ง เหล่านี้ มากกว่าชุดที่เขาใส่หรือเปล่าคะ แค่การเต้นมันผิดกฏหมายหรือ ผิดกฏของสถาบันหรือคะ มันเป็นแค่การแสดงออกทุกคนกำลังมีความสุข”
     
       “ผมจะบอกให้อย่างนึงนะ ที่ดราม่าว่าไม่เหมาะสมกันอย่างนู้นอย่างนี้ ผมเห็นเค้าก็ทำกันทุกมหาวิทยาลัยอ่ะครับในประเทศไทย เค้าก็เต้นคลายเครียดกัน ถ้าตอนเข้าพิธีรับปริญญาบัตรแล้วเต้นสิ ค่อยว่าไปอย่าง ขนาดถ่ายรูปยังสามารถนอนบนหญ้า พิงกำแพง อย่างนู้นอย่างนี้ได้เลย มันถือว่าอยู่นอกพิธีรับปริญญาบัตรแล้วครับ”
     
       “ถ้าเอาไปเต้นแบบเลื้อยๆ เปลือยๆ แบบโชว์นมโชว์อะไรแบบนั้นอะควรด่า แต่อันนี้เฉยๆ นะ ดราม่าทำไมวะ ชีวิตสงบเกินไป?

  แม้ชาวเน็ตหลายท่านมองว่าท่าเต้นน่ารัก ไม่โป๊โชว์นมหก แต่ชาวเน็ตอีกจำนวนหนึ่งยังคงยืนหยัดว่าท่าเต้นก็ไม่เหมาะสม
     
       “อุบาทว์สุดๆ เต้นเหมือนไส้เดือนโดนขี้เถ้า...เรียนจบเป็นบัณทิตได้ไง ไม่รู้กาละเทศะ เหมือนนุ่งกางเกงในไปร่วมงานแต่งงาน เหมาะสมมั้ย นี่สวมชุดครุย แล้วมาเต้นแหกแข้งแหกขา เหมาะสมรึ”
     
       “เอาชุดพระราชทานมาถิ่มตูดนี้นะครับเหมาะสมแล้ว ดีจังนะครับคนไทยสมัยนี้ ดูคลิปให้หมดนะครับ ตอนแรกๆ ก็เต้นน่ารักดีอยูหรอก หลังๆแรงไปนะครับ เหมาะสมจริงๆ เหรอครับ ถามจริงๆ”
     
       “ท่ากะเด้า ที่ชอบกันไง หญิงก็ชอบเด้า ชายก็ชอบเด้า เลยโชว์ท่ากะเด้าในชุดครุย RIP”
     
       “ผมว่าไม่เหมาะอ่ะ น่าจะเต้นท่าเรียบร้อยกว่านี้นะ”
     
       แล้วก็มีชาวเน็ตมาโต้อีกทันที
     
       “จะให้เค้ารำไทยเหรอครับ อย่าไปเครียดเด็กๆ แค่สนุกกัน แล้วก็ไม่ได้โป๊ ไม่ได้ทำให้เสื่อมหรือใครเดือดร้อนนี่”
     
       ….คลิปนี้ช่างฮอตเสียจริง ก่อให้เกิดกระแสดรามาไม่เลิก...
     
       ขอบคุณภาพจาก FB: youlike, Nut PB
http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9590000082241
Powered by Blogger.