สุดเวทนา!! พบ 2 พี่น้องใช้ชีวิตลำพัง พ่อทิ้ง-แม่ตาย อยู่อย่างอดๆ อยากๆ วอนสังคมช่วยเหลือ

 วันนี้ (3 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "สัน อารามบอย" โพสต์ข้อความให้ความช่วยเหลือและบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ให้ 2 เด็กหญิง ซึ่งใช้ชีวิตตามลำพัง อยู่ในกระท่อมหลังน้อย พอบังแดดบังฝนได้ ใช้เพียงเศษไม้มาตีปิดเป็นฝาบ้าน อาศัยรับจ้างช่วยขายของ ที่ร้านค้าของชำของป้า ซึ่งเป็นพี่สาวของแม่ และยังต้องดูแลตา ซึ่งชรามากแล้ว เป็นอัมพาดครึ่งซีก ที่บ้านโคกวัด เลขที่ 30 ม.2 ตำบลนาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์
 ผู้สื่อข่าวรุดลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อความข้างต้น และประสานผู้ใหญ่บ้านโคกวัด ทราบชื่อต่อมาคือ เด็กหญิงนันทกาญจน์ บุญสมาน อายุ 14 ปี และ เด็กหญิงปัณฑารีย์ บุญสมาน อายุ 8 ปี อยู่ที่บ้านโคกวัด เลขที่ 30 ม.2 ตำบลนาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทั้ง 2 เรียนอยู่โรงเรียนบ้านโคกวัด ไปถึงพบเป็นบ้านไม้มีสภาพเก่าผุพัง ทรุดโทรมอย่างหนัก พอบังแดดได้ แต่ไม่สามารถกันฝน บังลมได้ เสาบ้านทำมาจากต้นไม้ยูคาลิปตัส สังกะสีสภาพเก่ามีรูรั่ว ไม่มีชิ้นดี โดยสภาพภายในบ้าน มีการจัดเก็บไว้เป็นระเบียบเรียบร้อย พบกลอนสอนใจเขียนแปะไว้ที่ตู้เสื้อผ้าซึ่งเขียนโดยแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว เด็กหญิงนันทกาญ บุญสมาน กำลังกวาดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ที่ฝาบ้านมีรูปภาพแม่ ที่เสียชีวิตแขวนอยู่ ทุกวันเด็กหญิงทั้ง 2 จะไหว้รูปแม่ และขอพรจากแม่ก่อนออกจากบ้านไปช่วยป้าขายของชำ และต้องดูแลตาซึ่งชรามากแล้วชื่อ นายกิน ศัตรูพินาศ อายุ 82 ปี เป็นอัมพฤกษ์ครึ่งตัว เดินเหินลำบาก ซึ่งรายได้ก็ไม่แน่ไม่นอนนัก ส่วนป้าตัวเองก็ลำบากเช่นกันเลิกรากับสามี และมีลูกสาวอยู่ด้วยหนึ่งคน บางครั้งก็อยู่กันแบบ อดๆ อยากๆ ทั้ง 5 คน ต้องอดมื้อกินมื้อ ชาวบ้านที่สงสารก็จะมาช่วยอุดหนุนซื้อสินค้า บางครั้งก็มีหยิบยื่นเงินช่วยเหลือบ้างตามมีตามเกิด
 เด็กหญิงนันทกาญ บุญสมาน อายุ 14 ปี กล่าวว่า หลังจากที่พ่อทิ้งแม่ไป แม่ก็ตรากตรำทำงานหนักอยู่คนเดียว แม่กินข้าวไม่เป็นเวลา ต่อมาแม่ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ตรวจพบมะเร็งลำใส้ และได้เสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่เดือนนี้ ตนอยู่กัน 3 คน มีน้องสาวอีกคน และตา ทุกวันตนจะมาช่วยป้าขาย ที่ร้านค้าของชำใกล้บ้าน ส่วนตา สุขภาพก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ เป็นอัมพฤกษ์ได้สักระยะหนึ่งแล้ว จะทำอะไรก็ลำบาก ตนต้องช่วยเหลือดูแลสลับกับป้า ตนฝันว่าอยากเรียนจบสูงๆ มีงานดีๆทำ จะได้ดูแลน้องและส่งเสียน้องเรียนได้ ไม่ให้ลำบาก

นางสาวประโยชน์ ศัตรูพินาศ อายุ 41 ปี (ป้า) กล่าวว่า ตนเลิกรากับสามีไปนานแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ด้วยกันกับลูกสาวหนึ่งคน ตนพยายามช่วยเหลือหลานทั้ง 2 ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเงินไปโรงเรียน กับข้าวกับปลา ตั้งแต่น้องสาวตน เสียชีวิตไป ช่วงแรกตนรู้สึกเครียดว่าจะทำอย่างไร แต่ก็มีคนที่ทราบข่าว รุ้สึกสงสารน้อง ก็หยิบยื่นกันคนละนิดละหน่อย พอประทังชีวิต ตนรู้สึกสงสารหลานทั้ง 2 มาก ที่ไม่มีผู้ปกครองคอยดูแล ทุกวันตนจะให้หลานทั้ง 2 และพ่อของตนซึ่งให้ไปพักเป็นเพื่อนกับหลานทั้ง 2 ที่บ้านหลาน และให้มากินข้าวอยู่ที่นี่กับตน จะบอกหลานเสมอว่า มีอะไรก็ทนๆกินไปก่อน กินไปตามที่มี
 นายประสาท เจริญชัย อายุ 59 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตนรู้สุกสงสารเด็ก 2 คนนี้มาก เพราะลำบากมาก อยู่กับตา พ่อก็ทิ้งไป แม่ก็ไม่อยู่แล้ว ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง ตนเป็นห่วงอนาคตไม่รู้จะเป็นแบบไหน ตนอยากจะช่วยมาก แต่ก็ได้แค่หยิบยื่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
หากผู้ใจบุญท่านใดต้องการอุปการะ หรือช่วยเหลือทุนการศึกษาเด็กหญิงทั้ง 2 ติดต่อได้ที่ เบอร์โทร 087-379-7286 แตน (ป้า) หรือโอนเข้าบัญชีเลขที่ 0201 6739 2917 ธนาคารออมสิน สาขาสุรินทร์ ชื่อบัญชี เงินช่วยเหลือทุนการศึกษา ด.ญ.นันทกาญจน์ บุญสมาน

ภาพ / ข่าว  : ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว  ผู้สื่อข่าว  www.77jowo.com
Powered by Blogger.