ไขข้อสงสัย!! “รถหาย” ในขณะที่ผ่อนอยู่ ต้องชำระค่างวดต่อหรือไม่ คนมีรถควรรู้

   เป็นข้อสงสัยที่ค้างคาใจผู้ใช้รถหลายๆท่าน สำหรับกรณีของการเกิด "รถสูญหาย" ในขณะที่เรายังผ่อนรถไม่หมด ซึ่งก็คงสงสัยกันว่า เรายังต้องผ่อนรถต่อหรือไม่ เพราะรถก็หายไปแล้ว คงไม่มีใครอยากจ่ายเงินต่อไปแบบฟรีๆ หากถามไฟแนนซ์ก็คงได้คำตอบมาว่า ต้องผ่อนต่อจนครบ หรือที่เรียกว่า ผ่อนกุญแจเปล่านั่นเอง

             แต่ความจริงแล้ว หากรถหายในขณะที่ยังผ่อนรถอยู่ ก็ไม่ต้องชำระค่างวดต่อแล้ว เพราะกฏหมายการเช่าซื้อ คือ การให้เช่า + คำมั่นว่าจะขาย
ดังนั้นเมื่อทรัพย์ที่เช่าซื้อสูญหาย สัญญาย่อมถูกระงับลง
ผู้เช่าซื้อไม่ต้องส่งค่าเช่าให้แก่ผู้ให้เช่าซื้อ แต่ผู้เช่าซื้อยังคงต้องส่งค่างวดที่ค้างเท่านั้น เช่น ส่งไป ๕ งวด แต่ค้างงวดที่ ๔ ต่อมางวดที่ ๖ รถหาย ผู้เช่าซื้อต้องส่งค่างวดที่ค้าง คือ งวด ที่๔ เท่านั้น ไม่ใช่ส่งงวดที่ ๖ – งวดที่ ๒๔ (กรณีผ่อน ๒๔ งวด)


             ทั้งนี้ บริษัทไฟแนนซ์จะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันที่ทำไว้อยู่แล้ว ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายใดๆอีก ถ้ารถที่เช่าซื้อสูญหาย ก็ต้องมาคำนวณว่า รถราคาเท่าใด ผู้เช่าซื้อจ่ายเงินค่างวดมาแล้ว เป็นเงินเท่าใด บริษัทประกันได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัทลิสซิ่งเนื่องจากรถหาย เป็นเงินเท่าใด ถ้า 2 จำนวนนี้รวมกันแล้วเกินกว่าราคารถที่บริษัทลิสซิ่ง ซื้อมาอย่างนี้ผู้เช่าซื้อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย

             เป็นข้อมูลดีๆที่ผู้ใช้รถควรรู้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับคุณจะได้รับมือได้อย่างถูกต้องค่ะ

โดย : kaijeaw.com
Powered by Blogger.