วิธีปราบยุงให้อยู่หมัด เพียงคุณนำสิ่งนี้ผสมกับน้ำเปล่าแล้วตั้งทิ้งไว้..

     มีแมลงในบริเวณครัวเรือน  ที่สร้างปัญหาต่อสุขภาพของประชาชนในชีวิตประจำวันอยู่หลายชนิด  ทั้ง  ก่อโรคระบบทางเดินอาหาร  เช่น  มด แมลงวัน  แมลงสาบ  บางชนิดนำโรคระบาดทำให้เจ็บป่วยและตายเป็นประจำทุกปีตามฤดูกาล  โดยเฉพาะในปีนี้ระหว่างเดือน  พฤษภาคม  ถึง  สิงหาคม  นั้น  เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนเราจะพบความชุกชุมของยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก  และโรคชิคุนกุนยา  ค่อนข้างสูง และดูเหมือนว่า  การระบาดของโรคมีแนวโน้มจะรุนแรงเพิ่มขึ้น ๆ  ทุกปี
 การควบคุมลดความชุกชุมของยุงลายเพื่อยับยั้งการระบาดของโรคไข้เลือดออกและไข้ปวดข้อยุงลายนั้น  นอกเหนือจากส่วนราชการและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจะเร่งรัดในการดำเนินการตามแผนควบคุมโรค  โดยระดมฉีดพ่นสารเคมีกำจัดลูกน้ำและยุงลายเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม  แต่ก็ประสบปัญหาไม่สามารถยับยั้งการระบาดของโรคได้ทันกาล  หลายปีที่ผ่านมาพบว่า  ยุงลายมีแนวโน้มดื้อต่อสารเคมีกำจัดเพิ่มขึ้นในหลายเขตพื้นที่  ซึ่งเป็นที่วิตกกันว่าการควบคุมยุงลายในอนาคตข้างหน้านั้น  อาจจำเป็นต้องสิ้นเปลืองและเสี่ยงภัยจากการใช้สารเคมีเพิ่มขึ้น ๆ  เป็นทวีคูณ

          อย่างไรก็ตาม  เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า  ยุงลายที่เป็นต้นเหตุและเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก/ชิคุนกุนยามาระบาดทั่วเมืองเป็นประจำทุกปีอยู่นี้  เป็นยุงชนิดที่ชอบอาศัยอยู่ใกล้ชิดกับคนมากที่สุด  เพราะทั้ง  แหล่งเพาะพันธุ์  และแหล่งหลบซ่อนเกาะพัก  ของยุงลายนั้น  ล้วนอยู่ตามบริเวณบ้านที่พักอาศัยของประชาชนนั่นเอง  หากแต่ละครัวเรือนสามารถกำจัด  ตัวยุงลายและตัวลูกน้ำ  ได้ด้วยวิธีการง่าย ๆ  ในทันทีได้แล้ว  ก็เชื่อว่าความรุนแรงของโรคระบาดจะถูกยับยั้งจำกัดวงได้ในระยะเวลาอันสั้น    
การเตรียมและใช้สารลดแรงตึงผิว (สารซักล้าง)  กำจัดยุงด้วยกระบอกฉีดน้ำพรมผ้า

การกำจัดตัวโม่งและลูกน้ำยุงลาย
           การกำจัดตัวโม่งและลูกน้ำยุงลายในภาชนะ/วัสดุ  ขังน้ำขนาดเล็กเช่น จานรองกระถางต้นไม้  ยางรถยนต์  จานรองขาตู้กับข้าวและวัสดุเหลือใช้ที่ขังน้ำฝนรอบ ๆ  บ้าน  เป็นต้น
การเตรียม ใช้ผงซักฟอกทั่วไปโรยลงในแหล่งเพาะพันธุ์ต่าง ๆ  โดยตรงในอัตราส่วน  ผงซักฟอก  1  ช้อนโต๊ะ  ต่อปริมาณความจุของน้ำในแหล่งเพาะพันธุ์ปริมาณ   2  ลิตร
การใช้      โรยผงซักฟอกลงในภาชนะ/วัสดุแหล่งเพาะพันธุ์ขนาดเล็กต่าง ๆ โดยตรงจะเห็นว่า  ผงซักฟอกจะแพร่กระจายปกคลุมทั่วผิวน้ำ  เมื่อลูกน้ำและตัวโม่งของยุงลาย  ซึ่งจำเป็นต้องขึ้นมาหายใจ  จะดูดซับเอาสารเข้าสู่ระบบหายใจทำให้ระคายเคืองต่อระบบ และค่อย ๆ  ตายในที่สุด
           กาลักน้ำเพื่อดูดกำจัดลูกน้ำและตัวโม่งออกจากภาชนะ (whirlpool and siphon  method)          
การเตรียม ใช้สายยาวประมาณ   2   เท่า  ของความสูงภาชนะและกรอกน้ำให้เต็มตลอดสายยาง
การใช้      ใช้มือหมุนกวนน้ำในภาชนะประมาณ  2-3  รอบ  จะเห็นว่าลูกน้ำตัวโม่ง  ตะกอนสกปรกที่กระจัดการะจายอยู่ในภาชนะจะถูกแรงหมุนเหวี่ยงของน้ำ  กวาดไล่มารวมอยู่ที่กึ่งกลางของพื้นภาชนะ จากนั้นจึงใช้สายยางที่เตรียมไว้ดูดเอาลูกน้ำ  ตัวโม่งและตะกอนกำจัดทิ้งไปพร้อม  ๆ   กัน  ตุ่มสะอาดปลอดลูกน้ำยุงลายใน 5  นาที
การโฉบจับยุงลาย (swoop  plate)

การเตรียม           บีบน้ำยาล้างจานเล็กน้อยพอให้ทั่วพื้นจานพลาสติกขนาดพอเหมาะสำหรับมือจับโฉบ
การใช้                ใช้โฉบจับยุงที่บินมารบกวนใกล้ ๆ  ตัว  ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับการใช้ไม้แบดช๊อตยุงแต่วิธีนี้ยุงจะถูกจับตายอยบนจาน

          จะเห็นได้ว่า  การกำจัดยุงลายบริเวณรอบ ๆ  บ้านของท่านเองนั้นไม่มีอะไรยุ่งยากอย่างที่คิดเพราะมีวิธีการต่าง ๆ  ให้เลือกใช้อย่างครบวงจรตามความพอใจ  และสะดวกใช้ของแต่ละครัวเรือนดังกล่าวข้างต้น  ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าองค์ความรู้ต่าง ๆ  เหล่านี้  หากชุมชน/ครัวเรือนได้ตระหนักถึงมหันตภัยของโรคไข้เลือดออกตามที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้นและเลือกนำเอาวิธีการต่าง ๆ  ไปใช้อย่างสม่ำเสมอในชีวิตประจำวันแล้ว  เชื่อว่าจะช่วยลดความชุกชุมของยุงลายบริเวณบ้านท่านลงและลดความเสี่ยงจากการถูกยุงลายกัด  และติดเชื้อโรคไข้เลือดออกได้อย่างยั่งยืนต่อไป  นอกจากนี้ท่านยังสามารถนำองค์ความรู้ต่าง ๆ  นี้ไปประยุกต์ใช้กำจัดแมลงชนิดอื่น ๆ  ในบริเวณครัวเรือนของท่านได้เกือบทุกชนิดอีกด้วย
http://kaijeaw.com/
Powered by Blogger.