8 อาหารต้องห้าม!!สำหรับสุนัข อันตรายถึงตาย.. ต้องระวัง!!

  สุนัข ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้  เมื่อสุนัขได้กลิ่นหอม ๆ ของอาหารจากห้องครัวทีไรเป็นต้องวิ่งเข้าหาทุกครั้ง และเชื่อว่าเจ้าของทุกคน หากได้หันไปเห็นดวงตากลม ๆ ส่งสัญญาณอ้อนวอนมาเมื่อไหร่ล่ะก็ ย่อมต้องใจอ่อน ยอมแบ่งอาหารให้ตลอด โดยไม่รู้เลยว่า ตัวเองกำลังทำร้ายสุนัขทางอ้อม เพราะอาหารและผักผลไม้บางชนิดถึงแม้จะมีประโยชน์กับคน แต่อาจทำให้เกิดโทษกับสุนัขได้ แล้วอาหารและผักผลไม้ชนิดใดบ้างล่ะ ที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตรายต่อสุนัข ถ้าอยากรู้ก็ไปดูกันเลยค่ะ

       อาหารที่เป็นอันตรายต่อสุนัข

       1. ชา กาแฟ มีคาเฟอีน และน้ำตาล อาจจะทำให้เกิดอาการคล้ายๆ กับการกินช็อคโกแล็ต
       2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดอาการได้รับสารพิษมากเกินไป เข้าขั้นโคม่าและตายได้
       3. ยาสูบ ทำให้น้ำลายฟูมปาก คลื่นไส้ อาเจียน ภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
       4.อาหารทารกสำเร็จรูป มักมีส่วนผสมของหัวหอมที่เป็นพิษกับสุนัข และถ้ากินมากๆ อาจอยู่ในภาวะขาดสารอาหารได้
       5.น้ำมันสกัดจากผลไม้ชนิดส้ม ทำให้เกิดการอาเจียน
       6.อาหารแมว มีโปรตีน และไขมันมากเกินไปสำหรับสุนัข
       7.วิตามินที่มีธาตุเหล็ก ทำลายเนื้อเยื่อของระบบย่อยอาหารและเป็นพิษต่อตับ และไต
       8.ตับ (ในปริมาณมาก) ทำให้เกิดวิตามินเอเป็นพิษ ส่งผลกับกล้ามเนื้อ และกระดูก
  9.ไข่ดิบ มีสาร Avidin ที่ลดการซึมซับไบโอติน (วิตามินบีชนิดหนึ่ง)และทำให้เกิดผลเสียต ่อขนและผิวหนัง
       10.ปลาดิบ ทำให้เกิดการขาดวิตามินบี Thiamine และไม่อยากอาหาร ชักหรือในกรณีที่ซีเรียสมากอาจถึงตายได้
       11.ของหวาน ทำให้อ้วนผิดปกติ มีปัญหาโรคในปาก เป็นเบาหวานได้
       12.นม และผลิตภัณฑ์จากนม สุนัขส่วนใหญ่ไม่มีเอนไซม์ใช้ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวมากพอ ซึ่งจะทำให้เกิดท้องเสีย ควรใช้นมสุนัขที่ไม่มีแลคโตส
       13. เกลือ ถ้ากินมากเพราะจะมีผลต่อไต

       14.กระดูก กระดูกที่คุณเห็นว่าสุนัขชอบแทะนั้น จริง ๆ แล้วก็มีอันตรายซ่อนอยู่เหมือนกัน เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงติดคอ หรือเศษกระดูกอาจเข้าไปติดค้างอยู่ในระบบย่อยอาหารหรือไปทำให้เยื่อบุฉีกขาด เคี้ยวจนเกิดแผลทำให้ติดเชื้อภายในอาจถึงตาย
  15.เห็ด เห็ดที่เกิดตามธรรมชาติมีทั้ง ปลอดภัยและมีพิษ แล้วคุณจะกล้าเสี่ยงให้สัตว์เลี้ยงของคุณกินไหม ? โทษของ เห็ด นอกจากจะทำให้อาหารในกระเพาะไม่ย่อยแล้ว ยังส่งผลเสียต่ออวัยวะในระบบขับถ่ายอื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะตับและไต นอกจากนี้หากคุณให้สุนัขกินเห็ด สุนัขก็จะเคยชินกับกลิ่นของเห็ด และหากสุนัขได้กลิ่นเห็ดเมื่อออกนอกบ้าน มันก็อาจเผลอกินเห็ดมีพิษได้

       16.แป้งขนมปัง/ยีสต์ เพราะในเนื้อแป้งมียีสต์จำนวนม โดยหากเข้าไปในร่างกายสัตว์แล้วจะผลิตก๊าซในกระเพาะอาหาร ก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะภายในและหายใจติดขัดได้ หนำซ้ำตัวยีสต์ยังทำปฏิกิริยาทำให้เกิด แอลกอฮอล์ ขึ้นได้อีกด้วยอันตรายถึงชีวิตเลยนะ

       17.หมากฝรั่ง ที่มีสารไซลิทอลให้ความหวาน ซึ่งพอหมากฝรั่งเข้าไปสู่ร่างกายสัตว์เลี้ยงแล้ว ร่างกายจะเตือนว่าระดับน้ำตาลในเลือกสูงไปละน้า เลยส่งสารอินซูลินมาลดระดับน้ำตาลในเลือดซะงั้น (ไซลิทอลเป็นน้ำตาลปลอมไง) อาจทำให้ถึงแก่ความตายได้เลยนะจ้ะ
 18.ช็อคโกแล็ต ยิ่งอบยิ่งอันตรายมาก ที่น้อหมาทานช็อคโกแล็ตไม่ได้เพราะสาร theobromine ในเม็ดโคคาเป็นอันตรายต่อน้องหมา ถ้าได้รับในปริมาณมากจะทำให้เกิดลมชักตายได้ โดยสาร theobromine จะมีในช็อคโกแล็ตชนิดต่างๆ จากปริมาณที่น้อยไปหามากดังนี้ White-Hot-Milk-Semi-Baked ไวท์ช็อค ทำมาจาก นม น้ำตาล และ cocoa butter ซึ่ง cocoa butter ก็คือ ไขมันที่สกัดจาก chocolate liquor ซึ่ง chocolate liquor จะได้มาจากเมล็ดโคคา ก็มี สาร theobromine เช่นกัน แต่มีน้อยกว่าช็อคโกแล็ตดำค่ะ ไวท์ช็อค 1 ออนซ์ มี สาร theobromine 1 mg ปริมาณสาร theobromine เท่าใดจึงเป็นอันตรายต่อน้องหมา เป็นดังนี้

          – ไวท์ช็อค White chocolate: ถ้าน้องหมาน้ำหนัก 20 ปอนด์ ต้องทานไวท์ช็อค 250 ปอนด์จึงเป็นพิษ

          – ช็อคโกแล็ตนม Milk chocolate: ถ้าน้องหมาน้ำหนัก 20 ปอนด์ กิน ช็อคโกแล็ตนม 1 ปอนด์ก็จะเป็นพิษ

          – Sweet cocoa: ถ้าน้องหมาน้ำหนัก 20 ปอนด์ กิน Sweet cocoa 3 ปอนด์ จะเป็นพิษ

          – ช็อคโกแล็ตอบ Baking chocolate: เพียง 2 ปอนด์ จะเป็นพิษกับน้องหมาน้ำหนัก 20 ปอนด์

       คราวนี้เจ้าของหลายคนคงทราบกันแล้วนะค่ะว่า มีอาหารประเภทใดบ้าง ที่เป็นอันตรายกับสุนัขของคุณ ดังนั้นต่อไปนี้ก็อย่าลืมตัว เผลอหยิบอาหารอันตรายให้สุนัขกินอีกนะค่ะ ควรเลือกให้ดีก่อนที่จะนำมาให้สุนัขกินนะค่ะ ไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องสูญเสียสุนัขที่คุณรักโดยไม่ทันคาดคิดเลยล่ะค่ะ

เรียบเรียงโดย : kaijeaw.com
Powered by Blogger.