ควายน้ำตาไหล ขาสองข้างคุกเข่าล้มลง เพื่ออ้อนวอนร้องขอชีวิต สุดท้ายก็เกิดเรื่องนี้ขึ้น

ควายน้ำตาไหล ขาสองข้างคุกเข่าล้มลง เพื่ออ้อนวอนร้องขอชีวิต สุดท้ายก็เกิดเรื่องนี้ขึ้น

กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง

เมืองเล็กในชนบทแห่งหนึ่ง คนขายเนื้อได้ซื้อควายมาตัวหนึ่ง เพื่อนำมันกลับมาแร่เนื้อขายต่อ แต่เจ้าควายตัวนี้เหมือนจะรู้ชะตาชีวิตของมัน ว่ากำลังจะถูกนำไปฆ่า มันยืนอยู่กลับที่ไม่ยอมขยับตัวไปไหน แม้คนขายเนื้อจะลากจะดึงแค่ไหนก็ตาม
   เมื่อเห็นว่าเจ้าควายดื้อ ไม่ยอมเดิน เขาจึงใช้แส้ฟาดเข้าไปอย่างแรง และหลายครั้ง ทำให้ควายเกิดอาการโมโหฟัดเหวี่ยง และขยับตัวไปตามแรงดึง

   ระหว่างทาง ผ่านหน้าบ้านเถ้าแก่จวง จู่ๆควายตัวนี้ก็คุกเข่าล้มลงตรงหน้าประตูบ้านเถ้าแก่ ดวงตาของมันมีน้ำไหลออกมา มันกำลังร้องไห้  อ้อนวอนร้องขอชีวิตจากคนขายเนื้อ

   เมื่อเห็นภาพนั้น เถ้าแก่จวงจึงเกิดความสงสาร  ขอซื้อควายตัวนี้จากคนขายเนื้อ ในราคา 8000 หยวน ตามราคาเดิมที่คนขายเนื้อซื้อควายตัวนี้มา แต่คนขายเนื้อตอบเสียงแข็ง ยังไงก็ไม่ยอมขายควายตัวนี้

   เถ้าแก่จวงจึงควักเงินออกมาให้เพิ่มอีก แต่คนขายเนื้อก็ยังปฏิเสธเสียงแข็ง แถมยังพูดออกมาว่า "ควายตัวนี้มันมีดีอะไร เถ้าแก่ถึงต้องยอมควักเงินเพื่อซื้อมัน กี่หมื่นกี่พัน ผมก็ไม่ขายทั้งนั้น ยังไงผมก็ต้องเอามันไปฆ่าอยู่ดี"

   ทันทีที่คนขายเนื้อพูดจบ เจ้าควายก็ลุกขึ้นยืนทันที เหมือนรู้ชะตากรรมของตัวเองว่า ต่อให้มันอ้อนวอนร้องขอชีวิตแค่ไหน คนขายเนื้อก็ไม่ยอมไว้ชีวิตมันแน่ๆ มันจึงยอมเดินตามคนขายเนื้อไป

  เมื่อถึงวันที่ต้องฆ่าควายตัวนี้ คนขายเนื้อนำควายตัวนี้ออกมาแร่เนื้อและนำเนื้อใส่หม้อต้มขนาดใหญ่ทิ้งไว้ แล้วก็เข้ากลับเข้าบ้านไปอาบน้ำ นอนหลับรอเวลา

   จากนั้นก็ออกไปดูเนื้อควายที่ต้มว่าเป็นยังไงบ้าง  แต่กลับได้ยินเสียงร้องเจ็บปวดทรมานของสามี เธอรีบวิ่งไปดู แต่เธอต้องตะลึงกลับสิ่งที่พบ ข้างหน้าของเธอคือท่อนบนคนขายเนื้อ ผู้เป็นสามีถูกลวกจนใบหน้าพุพองแดงก่ำ เหมือนเนื้อสุก สาเหตุเพราะเค้าลื่น หน้าคว่ำลงไปในหม้อต้ม จากเลือดของควายตัวนั้นที่ถูกฆ่า

   เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นบางอย่างว่า... สัตว์ทุกตัวในโลกล้วนแต่กลัวความตายด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์ คนขายเนื้อคนนี้เห็นว่าเจ้าควายตัวนี้กำลังร้องไห้กลัว อ้อนวอนร้องขอชีวิต แต่เขาไม่แม้แต่จะเมตตา สงสารมันเลยสักนิด 

   หากในตอนที่มันคุกเข่าร้องไห้ เขาสงสารมันสักนิดและยอมขายให้กับเถ้าแก่จวง ให้เถ้าแก่จวงนำควายไปเลี้ยงต่อ หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆคงดีกว่านี้ เขาคงไม่ต้องจบชีวิตอย่างเช่นเดียวที่เขาได้ทำกับควายตัวนี้ "กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมคืนสนอง"
 
ข้อมูลจาก: liekr.com
Powered by Blogger.