(ชมคลิป)สร้างรายได้แบบพอเพียง !! เลี้ยงมดแดงแบบคอนโด 10-15 วัน เก็บไข่ขายได้หลายหมื่นบาท !!

มดแดงสัตว์เศรษฐกิจราคาแพง ไข่ของมันถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารพื้นบ้านที่เลิศรส  การเลี้ยงมดแดงแบบคอนโด ทำให้ง่ายต่อการเก็บไข่  แถมราคาขายก็สูงอีกด้วย


ข่มดแดงมีรสชาติที่เฉพาะตัว สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู  ไม่ว่าจะ แกง ผัด  หมก แต่ละเมนูอร่อยๆทั้งนั้น  ไข่มดแดงจึงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300-500 บาทเลยทีเดียว  วิ๔ชาวบ้านนั้นต้องไปเสาะหาแหย่รังไข่มดแดงตามต้นไม้สูงถึงจะได้ไข่มดแดงมากินจึงทำให้เป็นอาหารที่หายาก  แต่ปัจจุบันได้มีการเพาะเลี้ยงไข่มดแดงด้วยการใช้ขวดพลาสติกสร้างบ้านใหม่ให้มดแดงอยู่แทน หรือเรียกว่าการเลี้ยงไข่มดแดงแบบคอนโดนั้นเอง

วิธีการทำคอนโดให้มดแดงอยู่อาศัยก็เพียงแค่นำขวดน้ำอัดลมมาตัดคอขวดแล้วกลับด้าน จากนั้นนำไปประกบกับส่วนของก้นขวด ยึดให้สองส่วนนี้ติดกันด้วยเทปกาว  ภายในขวดก็ให้ล่อมดแดงให้เข้ามาอยู่อาศัยโดยการใส่อาหารของมดแดงลงไปด้วย เช่น แมลง เนื้อปลา หรือเนื้อ  จากนั้นนำขวดพลาสติกอีกใบ ปาดขวดให้เป็นช่องเพื่อให้มดแดงสามารถเข้าไปกินน้ำได้  แล้วใส่น้ำผสมน้ำหวานหรือน้ำตาลลงไป นำขวดทั้งสองไปแขวนใต้ต้นไม้ที่มีมดแดงอาศัยอยู่สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร

เมื่อมดแดงได้กลิ่นอาหารก็จะพากันมาอาศัยอยู่ในขวด  ซึ่ง 1 ขวดสามารถให้ผลผลิตไข่มดแดงได้ถึง 2-3 โดยประมาณ

จากการทำคอนโดให้มดแดงอยู่นี้พบว่า  หากต้นไม้ต้นไหนมีรังมดแดงรังเล็ก มดแดงจะไม่คาบไข่เข้ามาอยู่อาศัยในขวดแต่จะเข้ามาคาบอาหารจากคอนโดเทียมกลับไปที่รังของมันบนต้นไม้  ซึ่งมดที่คาบไข่มาอยู่ในคอนโดส่วนใหญ่จะเป็นมดแดงที่มีรังขนาดใหญ่ ๆ มีจำนวนมดเยอะ ๆ นั้นเอง  ระยะเวลาการคาบไข่มาไว้ในคอนโดขวดก็จะมากน้อยแตกต่างกันไป บางต้นใช้เวลาเพียง 2 วัน บางต้นก็ใช้เวลาถึง 10-15 วัน ไปจน 1 เดือนก็มี  เมื่อมดแดงเข้ามาอาศัยอยู่ในคอนโดแล้วมันจะไม่ต้องการอาหารเพิ่มแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใส่อาหารเพิ่มเข้าไปในคอนโดเลย แต่ให้ใส่ในขวดที่ยังไม่มีมดมาอาศัยอยู่เพื่อเลี้ยงรังอื่นๆแทน
ทีมา http://www.deenews.com/news653.html
Powered by Blogger.