"ยาดม" มีประโยชน์มากมาย แต่ถ้าใครเป็นแบบนี้ ห้ามใช้เด็ดขาด!!

เดี๋ยวนี้การใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ข้อเสียคือมีความกดดันก็มากขึ้นด้วย งานบางงานก็ต้องทำโอทีดึกๆดื่นๆ แล้วจะทำยังไงล่ะให้สมองตื่นตลอดเวลา 」ยาดม」 ก็เป็นอีกตัวช่วย เพราะเมื่อสูดเข้าไปแล้วจะรู้สึกเย็น ซ่า สดชื่น ตื่นตัว ดังนั้นคนในวัยทำงานจึงมักเลือกวิธีนี้ แต่สำหรับบางคนอาจจะแพ้ยาดม เวลาที่ใช้ก็ควรจะระวังไม่งั้นอาจจะหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

ยาดม ก็คือยาสมุนไพรอีกชนิดที่อยู่ในรูปแบบแท่งหรือเป็นตลับ แตกต่างกันไปตามยี่ห้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมีติดตัวเอาไว้เผื่อเวลาวิงเวียนศีรษะ หรือคลื่นไส้ แต่บางคนเนี่ยสิ ไม่ใช่แค่พกเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แต่ยาดมแทบจะอยู่ติดมือตลอดเวลา เผลอเป็นเมื่อไรต้องหยิบขึ้นมาดมอยู่ตลอด จนกลายเป็นคนติดยาดมไปเลย แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่ายาดมที่คุณ ๆ ดมกันอยู่นั้นน่ะ ถ้าติดแล้วจะอันตรายหรือไม่ แล้วการติดยาดมเนี่ยเหมือนกับการติดยาเสพติดหรือเปล่า วันนี้เราก็เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาชี้แจงแถลงไขให้คนที่ติดยาดมได้ทราบกันว่า ถ้าใช้เจ้ายาสมุนไพรชนิดนี้ติดต่อกันนาน ๆ จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ และวิธีใช้ที่ถูกต้องจริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร

ยาดมเป็นหนึ่งในผลิตภัณท์ที่ผลิตขึ้นมาจากการบูร พิมเสน เมนทอลและน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ อาทิ สะระแหน่ น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัส นอกจากนี้ก็ยังอาจจะมีส่วนผสมจากสมุนไพร และน้ำมันบางชนิดที่ช่วยในการละลายอย่างน้ำมันงา และน้ำมันแร่อีกด้วย โดยสารเหล่านี้มีถูกผสมรวมกันแล้วจะกลายเป็นน้ำมันที่เมื่อได้สูดดมแล้วก็จะทำให้รู้สึกเย็นในโพรงจมูก กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและสดชื่นขึ้นได้บ้าง นอกจากนี้ยังอาจจะช่วยลดอาการปวดได้

ยังไม่เคยพบมาก่อนว่าผู้ที่ใช้ยาดมนานๆแล้วจะเกิดอาการอักเสบแต่อย่างใด หมอกล่าวว่ายาดมจะทำให้รู้สึกตื่นตัว เพราะมีส่วนผสมของมิ้นท์ และจะทำให้มีพลังอีกครั้ง แต่ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำหรือทางอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ยาดมอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย

หมอผิวหนังกล่าวว่า ถ้าใช้ยาดมเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ อาจจะมีผลต่อเยื่อบุจมูก ทำให้เกิดการอักเสบได้ และจะเกิดอาการจาม, คัดจมูกและอาการอื่นๆที่จะตามมา กรณีที่เกิดการอักเสบขั้นรุนแรง อาจถึงขั้นรักษาไม่หายเลยก็ได้  และสำหรับผู้ที่แพ้ยาดมก็มักจะมีอาการจามและคัดจมูก
ข้อควรระวังในการใช้ยาดม

เพราะยาดมมีสารเคมีที่ความเข้มข้นสูง จึงอาจจะทำให้เป็นอันตรายกับเด็กได้ ดังนั้นจึงควรเก็บไว้ให้ห่างจากมือเด็ก และไม่ควรนำมาใช้กับเด็กทารกเพราะอาจจะทำให้เด็กหายใจไม่ออก และถ้าหากเป็นผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับโพรงจมูก เช่น โรคไซนัส หรืออาการติดเชื้อในโพรงจมูก ควรหลีกเลี่ยงการใช้ เพราะอาจจะทำให้ยิ่งเกิดความเสียหายกับเนื้อเยื่อในโพรงจมูกมากขึ้นค่ะ

นอกจากยาดมแล้ว หลายคนก็จะใช้น้ำมันดอกไม้กลิ่นมิ้นท์ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะใช้ยาก็ควรอ่านฉลากและรายระเอียดให้ดีเสียก่อน และไม่ควรใช้เป็นเวลานานติดต่อกัน ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าอะไรก็ตาม
http://www.liekr.com/post_143763.html
Powered by Blogger.