เปิดโรงงาน "โตโยต้า" โชว์เหนือผลิตรถ 1 คันไม่ถึงนาที! (ชมคลิป)

วันสุดท้ายของทริปตามโปรแกรม "2016 Toyota Technology Media Trip" ในญี่ปุ่น หลังจากได้เข้าทดสอบไดรฟ์วิ่ง ซิมูเลเตอร์ ชมทดสอบการชน เทสต์ไดรฟ์ต่างๆ ศึกษาเทคโนโลยีไฮบริดและระบบพลังงานไฮโดรเจนไปแล้ว วันนี้ คณะสื่อเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดของโตโยต้า "PEVE" ซึ่งนับได้ว่า เป็นอีกหัวใจสำคัญของไฮบริด

สำทับด้วยผู้บริหารโรงงาน PEVE ยืนยันว่า แบตเตอรี่จากโรงงานเป็นหัวใจของการประหยัดพลังงานและระบบไฮบริด ขณะที่อนาคตจะเป็นหัวใจสำคัญของรถระบบไฟฟ้าด้วย โรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานแบตเตอรี่ไฮบริดใหญ่สุดของโตโยต้า จากจำนวน 1 ใน 3 โรงงานที่ญี่ปุ่น และอีก 1 แห่งที่กำลังจะเปิดในจีน ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1996
โรงงาน PEVE โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมทุนกับพานาโซนิค พัฒนา ผลิตและขายแบตเตอรี่รถไฮบริดทั่วโลก สินค้าหลักคือ ชนิดนิเกิล เมทเทิล ไฮดราย และลิเธียม ไอออน โดยมีการวิจัย พัฒนา และทดสอบ ทั้งขนาด คุณภาพ และประสิทธิภาพมาเป็นระยะ มีมาตรฐานและความปลอดภัย
จบจากโรงงานแบตเตอรี่มุ่งหน้าต่อไปยัง "TOYATA Q" เมืองนาโงย่า หรือเรียกกันเมืองโตโยต้า เพื่อเข้าชม "TOYATA KAIKAN (โตโยต้า ไคคัน)" อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์จัดแสดงรถและเทคโนโลยี ตลอดจนสาธิตไลน์การผลิตรถยนต์
ส่งท้ายทริปนี้ โตโยต้านำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถ "TSUTSUMI PLANT" อันเป็นฐานผลิตรถด้านไฮบริดของโตโยต้ารุ่นต่างๆ โดยเฉพาะพรีอุส สำหรับโรงงานแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1970 โดยนับเป็นโรงงานที่ทันสมัย ส่วนใหญ่ทำงานโดยเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ทำให้เร็วสุด 57 วินาที จะได้รถ 1 คัน
"TSUTSUMI PLANT" มีพนักงานรวม 6,200 คน แยกเป็น 2 ไลน์การผลิต โดยไลน์ที่ 1 ผลิตและประกอบรถรุ่นพรีมิโอ พรีอุส อัลลิออน และกำลังจะเริ่มผลิต พรีอุสปลั๊กอินภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยทุกๆ 57 วินาที จะได้รถ 1 คัน จำนวน 974 คันต่อวัน โดยเป็นไฮบริด 89%

ส่วนไลน์ที่ 2 นั้น ผลิตและประกอบรถรุ่นพรีอุสและคัมรี่ โดยทุกๆ 90 วินาที จะได้รถ 1 คัน จำนวน 601 คันต่อวัน เป็นไฮบริด 99% อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้ ยังเป็นโรงงานแม่คอยสนับสนุนโรงงานประเทศต่างๆ ด้วยการผลิตรถรุ่นแรกๆ ก่อนขยายผลไปผลิตโรงงานอื่นๆ
ทั้งหมดนี้ เป็นการตอกย้ำว่า โตโยต้า ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบ มุ่งมั่นผลิตรถเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน สะดวกสบายกับผู้ขับขี่ และเป็นมิตรกับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมทาง...
รู้ไว้ใช่ว่า... คำย่อรถยนต์พลังงานทางเลือกไม่ใช้น้ำมัน

1. รถยนต์ไฮบริด (HV: Hybrid)

2. รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHV: Plug-in Hybrid)

3. รถยนต์ไฟฟ้า (EV: Electric Vehicle)


ชมคลิป

Powered by Blogger.