สาธุทั้งประเทศ !! สังฆราช สะสางปัญหา ธรรมกาย-ธัมมชโย ล่าสุดทรงคืนชีพองค์กรสงฆ์แบบนี้ !??

 หลังจากที่ ทางด้านเว็บไซต์ของราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕/๒๕๖๐ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงวันที่ 15 ก.พ. 60 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายทั้งนี้ในคำสั่งนั้นระบุให้ ให้พื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย ภายในวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมถึงพื้นที่ หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 12 และหมู่ 13 ในต.คลองสอง และพื้นที่หมู่ 7 หมู่ 8 และหมู่ 9 หมู่ 10 และหมู่ 11 ในต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมตามคำสั่ง


 ขณะนี้สถานการณ์ความตึงเครียดในระหว่างการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายของ เจ้าหน้าที่ตำรวจและพระวัดพระธรรมกายรวมไปถึงศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 19 ก.พ.60 จนถึงเช้าวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. การตรวจค้นวัดพระธัมมกายครั้งนี้ก็เพื่อติดตามจับกุมดำเนินคดีพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหลายคดี ของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)
และเมื่อวานนี้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. บริเวณประตู 5, 6 ฝั่งตะวันออก ก็ได้เกิดการปะทะกันขึ้นจนได้ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับลูกศิษย์วัดธรรมกาย และพระสงฆ์ บริเวณริมคลองแอน ขณะมีการเผชิญหน้ากัน ส่งผลให้มีคนตกลงไปในคลองแอน และมีผู้บาดเจ็บแล้ว 2 ราย โดยพระสงฆ์และศิษย์ธรรมกายพยายามออกนอกพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้ แต่ไม่สามารถฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ไปได้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างผลักดันกัน จนเกิดการปะทะทำให้เจ้าหน้าที่บางรายบาดเจ็บหัวแตกต้องนำส่งโรงพยาบาล ส่วนฝ่ายวัดพระธรรมกายมีหญิงชราเป็นลม และพระสงฆ์บาดเจ็บเล็กน้อยจากการปะทะในครั้งนี้ ซึ่งพระที่อยู่ในกลุ่มได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงระบุว่า “ให้เจอกันคนละครึ่งทาง ไม่ต้องไปไม่ต้องเข้า ตอนนี้ขอคนละครึ่งทางก่อน”กว่า 20 นาที เหตุการณ์ชุลมุนที่เกิดขึ้นจึงค่อยๆสงบลง กลุ่มพระและลูกศิษย์ทั้งหลายได้นั่งลงบนพื้นถนนและได้นำสแลนสีเขียวมาปิดกั้นบริเวณริมคลองแอน เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่มองเห็นด้านในได้ โดยมี ลูกศิษย์บางส่วนนั้นก็เดินแจกข้าวให้พระฉันเพลกันบนพื้นถนน พร้อมกับมีการเปลี่ยนพระที่มานั่งเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังมีการนำร่มมากางบังแดด ขณะที่บริเวณถนนบางขัน-หนองเสือ
เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดกู้ชีพฉุกเฉินพร้อมด้วยรถพยาบาลมาเตรียมความพร้อมไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีกในขณะเดียวกันทางเข้าประตู 5, 6 เจ้าหน้าที่ ตชด.ก็ได้ พร้อมรถบัสของ ตชด.มาปิดกั้นถนนทางเข้าประตู 5, 6 ทางด้านทิศตะวันตก พร้อมกับสับเปลี่ยนกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และมีกำลัง ตชด.จำนวน 1 กองร้อยล่าสุดนั้นในส่วนของ มหาเถรสมาคม นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ได้ออกมากล่าวว่า ทางมหาเถรสมาคมนั้นมีความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวมาก และตนก็ได้รับบัญชาจากพระพรหมมุนี เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ให้นัดหมายคณะกรรมการตามมติมหาเถรสมาคมที่ดูแลแก้ไข โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อยของการปกครองหนกลาง ซึ่งครอบคลุมถึงวัดพระธรรมกายใน จ.ปทุมธานี
ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ กล่าว “คณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง, เจ้าคณะภาค, รองเจ้าคณะภาค และเจ้าคณะจังหวัด จะประชุมร่วมกับตัวแทนของกระทรวงยุติธรรมในวันที่ 20 ก.พ.นี้ โดยไม่ขอเปิดเผย เวลาและสถานที่ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนภายหลังการประชุมอีกครั้งหนึ่ง”นายจุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า พบว่ามีพระภิกษุสังกัดพระธรรมกายประมาณ 1,200 รูปที่มีใบสุทธิระบุชัดเจนว่าเป็นพระสังกัดวัดพระธรรมกาย รวมกับพระต่างชาติที่เข้ามาประกอบศาสนกิจ
นายจุลสัน ทันอินทร์อาจ ยังกล่าวอีกว่า “เบื้องต้นพบมีพระเมียนมาจำนวน 3 รูปที่เข้ามาปฏิบัติศาสนกิจเรื่องการแปลพระไตรปิฎก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พระทั้ง 3 รูปมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และได้พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาชั่วคราว”


Powered by Blogger.