มาราวียังเดือดหนัก!! เหตุยึดเมืองฟิลิปปินส์ ยังคงโจมตีอย่างหนัก พลเรือนดับอีก 19 นาย จนยอดผู้ตายพุ่งถึง 85 ศพ (รายละเอียด)


จากกรณีที่กองทัพฟิลิปปินส์ เดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มติดอาวุธยึดเมืองมาราวี ยอมรับ โดยมีนักรบต่างชาติเกี่ยวข้องไอซิส ตายแล้ว 6  ในขณะที่ประธานาธิบดีดูเตร์เต ชี้ไอซิสหวังยึดเกาะมินดาเนา ใช้เป็นฐานในอาเซียน เมื่อล่าสุดวันที่ 28พ.ค. ได้มีการรายงานความคืบหน้าของการสู้รบกันระหว่างกองทัพรัฐบาลฟิลิปปินส์กับกลุ่มติดอาวุธที่ประกาศสวามิภักดิ์กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส หลังบุกยึดเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา


โดยจากเหตุปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงฟิลิปปินส์กับกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 19 ราย ขณะที่กองทัพประกาศจะทิ้งระเบิดโจมตีให้หนักขึ้น

ได้มีการรายงานเข้ามาว่า กองทัพของประเทศฟิลิปปินส์เปิดเผยต่อสื่อในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. ว่า เหตุปะทะตามท้องถิ่นในเมืองมาราวีซึ่งถูกกองกำลังติดอาวุธยึดครองตามพื้นที่ต่างๆ ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตอีก 19 รายแล้ว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในเหตุความรุนแรงในเมืองบนเกาะมินดาเนาแห่งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 85 รายแล้ว


โดยทางด้าน พันโท โฮ-อาร์ เอร์เรรา โฆษกกองทัพท้องถิ่นระบุว่า พลเรือนที่เสียชีวิตทั้ง 19 รายประกอบด้วยผู้ชาย 15 คน ผู้หญิง 4 คน และเด็กอีก 1 คน ศพของพวกเขาถูกพบใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองมาราวี ขณะที่ชายบ้านท้องถิ่นบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ผู้ตายส่วนหนึ่งเป็นลูกจ้างของโรงสีข้าวแห่งหนึ่ง อีกส่วนเป็นนักศึกษาแพทย์


ทั้งนี้ เหตุความรุนแรงในเมืองมาราวีเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มมือปืนนับร้อยคนออกอาละวาดภายในเมือง หลังกองกำลังความมั่นคงฟิลิปปินส์นำกำลังเข้ามาปฏิบัติการจับกุมตัวนายอิสนิยง อาปิยง นักรบติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ผู้ถูกระบุว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ในแดนตากาล็อก



โดยในเบื้องต้นกลุ่มมือปืนประดับธงสีดำของไอซิสไว้หลายจุดทั่วเมือง รวมทั้งจับตัวบาทหลวง 1 รูป และชาวคริสต์ 14 คน จากโบสถ์แห่งหนึ่งเป็นตัวประกัน ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของพวกเขา สถานการณ์ที่เกิดขั้นทำให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วเกาะมินดาเนา ขณะที่ทหารเริ่มการใช้การทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธ


และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นเดือนศักดิ์สิทธิ์ รอมฎอน กองทัพฟิลิปปินส์ได้ประกาศยกระดับการทิ้งระเบิดโจมตีให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก โดยพลจัตวา เรสติตูโต ปาดิญา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า ทำเพื่อจัดการกลุ่มกบฏอย่างรวดเร็ว

จนถึงวันนี้ การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงกับกลุ่มติดอาวุธทำให้มีทหารเสียชีวิตแล้ว 13 นาย, ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย ส่วนนักรบติดอาวุธเสียชีวิต 51 ราย เมื่อรวมกับพลเรือนที่เสียชีวิตล่าสุด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุความรุนแรงครั้งนี้เพิ่มไปอยู่ที่ 85 รายแล้ว.



ที่มา:http://www.politic.zocialx.com/24428
Powered by Blogger.