โปรดทราบ สลากกินแบ่งรัฐบาล ปรับโฉมใหม่แล้วน่ะ เล็งปรับเพิ่มราคาสลากอีกด้วย

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ ปรับรูปแบบสลากฯใหม่ จากเดิมใน 1 ใบจะมี 2 ฉบับคู่ ฉบับละ 40 บาท หรือคิดเป็นใบละ 80 บาท ปรับใหม่เป็นฉบับละ 80 บาทใน 1 ใบ โดยจะเริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.60 เป็นงวดแรก เพื่อให้สอดคล้องความต้องการของประชาชน ป้องกันความสับสน

สำหรับรูปแบบสลากฯใหม่ จะมีลักษณะหนาขึ้นกว่าเดิม และมีขนาด 5.9 x 11.8 ซ.ม. ซึ่งเล็กลงกว่าสลากฯรูปแบบเดิม และเพิ่มบาร์โค้ด 2 มิติ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง โดยสามารถตรวจสอบได้ผ่านแอพพลิเคชั่น คิวอาร์ รีดเดอร์ สำหรับไอโฟน ส่วนระบบแอนดรอยด์ใช้ชื่อ เครื่องสแกนคิวอาร์และบาร์โค้ด เมื่อสแกนแล้วจะมีข้อมูลระบุปี งวดที่ ชุดที่ และหมายเลขสลาก 6 หลัก รวมถึงสลากรูปแบบเพิ่มความคมชัดของลายน้ำบนกระดาษเพื่อความชัดเจน และในปีหน้าจะเพิ่มให้สามารถตรวจสอบรางวัลผ่านแอพพลิเคชั่นได้ เพื่อความสะดวกต่อประชาชน

นอกจากนี้สำนักงานสลากยังมีแนวคิดที่จะศึกษาการเพิ่มราคาสลากเป็นฉบับละ 100 บาท เพื่อรองรับความต้องการผู้ซื้อ ซึ่งหากมีการเพิ่มราคาก็จะต้องเพิ่มรางวัลให้มีความเหมาะสมด้วย และยังมีแนวคิดเพิ่มการบริการด้านจ่ายเงินรางวัล โดยได้หารือถึงความเป็นไปได้การจ่ายเงินรางวัลผ่านเคาน์เตอร์ของสาขาธนาคารกรุงไทยและที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ซื้อสลากมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเรื่องสลากรวมชุดก็ยังเป็นแนวคิดพิจารณา เพราะยังมีความต้องการของประชาชนกลุ่มหนึ่ง

ขณะที่เงินรางวัล ประกอบด้วย รางวัลที่ 1 รางวัลละ 6 ล้านบาท, รางวัลที่ 2 มี 5 รางวัล รางวัลละ 200,000 บาท, รางวัลที่ 3 มี 10 รางวัล รางวัลละ 80,000 บาท, รางวัลที่ 4 มี 50 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท, รางวัลที่ 5 มี 100 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท, รางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 มี 2 รางวัล รางวัลละ 100,000 บาท, รางวัลเลขหน้า 3 ตัว เสี่ยง 2 ครั้ง มี 2,000 รางวัล รางวัลละ 4,000 บาท, รางวัลเลขท้าย 3 ตัว เสี่ยง 2 ครั้ง มี 2,000 รางวัล รางวัลละ 4,000 บาท และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว เสี่ยง 1 ครั้ง มี 10,000 รางวัล รางวัลละ 2,000 บาท รวมรางวัลสลาก 1 ชุดมี 14,168 รางวัลเป็นเงิน 48 ล้านบาท

พล.ต.ฉลองรัฐ กล่าวว่า ทางสำนักงานสลากฯได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เพื่อถามถึงว่าร่างพ.ร.บ.สลากใหม่ ต้องทำประชาพิจารณ์หรือไม่ หากต้องทำจะขอคืนร่างพ.ร.บ.กลับมาดำเนินการ ก่อนเสนอกลับไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา และเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นชอบ

“ยืนยันสำนักงานสลากฯไม่มีแนวคิดที่ออกผลิตภัณฑ์สลากใม่จะเปิดช่องให้สามารถทำได้ แต่ก็จำเป็นต้องศึกษาไว้ ซึ่งเบื้องต้นต้องให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ให้สังคมยอมรับได้ และไม่กระทบกับผู้ค้าเดิม”

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานกรรมการสลากฯ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผลงานของสำนักงานสลากฯในการแก้ไขปัญหาได้ 70% ทั้งการแก้ไขปัญหาสลากฯแพง ให้กลับมาขายตามหน้าสลากที่ 80 บาท และกระจายจำนวนสลากให้ประชาชนสามารถเข้าถึงด้ง่ายมากขึ้นผ่าน ATM ธนาคารกรุงไทย และสามารถจับกุมผู้ที่กระทำผิดเงื่อนไขโดยตัดโควต้าไปแล้ว 2,600 ราย

ที่มา : ข่าวสด
Powered by Blogger.