กระจ่างสักที!!! คนไทยเปลี่ยนยางผิดมาตลอด นี่คือการเฉลยว่าทำไมหน้าฝนถึงเกิดอุบัติเหตุบ่อย!!(ชมคลิป) ข่าวโซเชี่ยล ความเห็น



หลายๆคนที่ใช้รถใช้ถนน ในสภาวะหน้าฝนถนนลื่นแบบนี้…..

หากตรวจพบว่าดอกยางสึกมากเกินไปจะเกิดอันตรายได้ และหากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนยางใหม่แค่ 2 เส้นละก็ จะเลือกสลับยางใหม่เอาไปไว้คู่หน้าหรือคู่หลังดีล่ะ?
ร้านยางและช่างสลับยางของไทยมักคิดกันว่ายางคู่ใหม่ควรจะเอาไปใส่ที่ล้อคู่หน้า เพราะข้างหน้ามีเครื่องยนต์และระบบบังคับเลี้ยว ต้องแบกรับภาระในการเสียดสีกับถนนมากกว่าล้อคู่หลัง
แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่ร้านยางและช่างไทยทำมาหลายสิบปีนั้นผิดมาตลอด ทางมิชลิน(Michelin) ได้ทำการทดสอบ การสลับยางคู่หน้า-คู่หลัง เผยความจริงแล้วว่า หากมีความจำเป็นในการเปลี่ยนยางแค่ 2 เส้น ที่ถูกต้องคือเปลี่ยนยางคู่ใหม่ ไว้กับล้อหลังจะดีที่สุด เพราะอะไรนะเหรอ ลองดูตามคลิปนี้เอาเองนะครับ
ที่มา http://www.vkizz.com

รถคันสีขาว – ยางคู่ใหม่อยู่ล้อหลัง – จะช่วยยึดเกาะถนนไม่ให้ท้ายปัด
รถคันสีดำ – ยางคู่ใหม่อยู่ล้อหหน้า – ยางคู่เก่าอยู่ล้อหลัง – เมื่อยางคู่หลังเก่าไม่เกาะถนน พอเข้าโค้งขณะถนนลื่น ยางคู่หน้ายึดเกาะถนนไว้ แต่ยางคู่หลังกลับลื่นไถล ทำให้ท้ายปัดเสียหลัก พูดง่ายๆว่า “ดริ๊ฟ”
1. เจ้าหน้าที่ทดสอบการเปลี่ยนยางใหม่ คู่หน้า-คู่หลัง แบบไหนดีที่สุด

2. รถคันสีขาว – เปลี่ยนยางคู่ใหม่ไว้กับล้อคู่หลัง

3. รถคันสีขาว – ทดสอบเข้าโค้งขณะถนนเปียกและลื่น

4. รถคันสีขาว – ยางคู่ใหม่อยู่ล้อหลัง – จะช่วยยึดเกาะถนนไม่ให้ท้ายปัด

5. รถคันสีดำ – เปลี่ยนยางคู่ใหม่ไว้กับล้อคู่หน้า

6. รถคันสีดำ – ทดสอบตอนเข้าโค้งขณะฝนตก ถนนลื่น

7. รถคันสีดำ – ยางคู่ใหม่อยู่ล้อหหน้า – ยางคู่เก่าอยู่ล้อหลัง – เมื่อยางคู่หลังเก่าไม่เกาะถนน พอเข้าโค้งขณะถนนลื่น ยางคู่หน้ายึดเกาะถนนไว้ แต่ยางคู่หลังกลับลื่นไถล ทำให้ท้ายปัดเสียหลัก พูดง่ายๆว่า “ดริ๊ฟ”

ขอบคุณการทดสอบดีๆ จากมิชลิน Michelin คลิปนี้อาจช่วยชีวิตคนไว้ได้อีกเยอะ

ที่มา:http://www.soosana.com/
Powered by Blogger.