รู้ไว้ไม่โดนหลอก! วิธีดูรถมืองสองระดับเซียน แค่ทำแบบนี้คุณมีโอกาสได้รถดีในราคาถูก

ไว้ไม่โดนหลอก! วิธีดูรถมืองสองระดับเซียน แค่ทำแบบนี้คุณมีโอกาสได้รถดีในราคาถูก

เดียวนี้การจะซื้อรถซักคัน เรานั้นต้องดูกันดีๆ ยิ่งจะซื้อรถมือสองด้วยแล้วนั้นยิ่งจะต้องระวังมากขึ้น วันนี้เรามีวิธีการดูรถมือสองจากคุณ Mr.VTEC มาฝากกัน เป็นวิธีดูรถที่ค่อนข้างละเอียดถ้าใครกำลังมองหารถมือสองลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันได้นะคะ

การเลือกซื้อรถมือสองนะ มันเหมือนการเล่นเกมส์จับผิดครับ คือ คุณต้องพยายามหาจุดจับผิดของมันให้ได้ ซึ่งมันอาจจะมีเยอะมากครับ

และสำหรับคุณถือว่าง่ายเลยครับ ที่คุณ มีตัวเลือกอยู่ในใจแล้ว และเป็นสิ่งที่ง่ายมากด้วย เพราะ รถรุ่นที่คุณกำลังจะซื้อ กับรถที่ขายในโชว์รูม เป็นโฉมเดียวกัน



สิ่งที่ผมกำลังจะบอกก็ถือ คุณสามารถเข้าไปดูรถต้นฉบับในโชว์รูมโดยละเอียดได้อย่างดีเลยครับ คือ คุณต้องไปศึกษารถใหม่ก่อน

โดยดูตำหนิของมันครับ เช่น รอยอาร์ค มันอยู่ตรงไหนบ้าง ลักษณะรอยอาร์คเป็นยังไง รอยอาร์คมีกี่จุด อยู่ตรงไหนบ้าง และมีสติ๊กเกอร์อะไรบ้าง และติดอยู่ตำแหน่งไหนบ้าง ตรงนี้ คุณต้องจำให้ได้ครับ เอากล้องไปถ่ายเลยครับ สภาพภายในห้องเครื่อง ลักษณะสติ๊กเกอร์ ว่าเป็นอย่างไร

รวมถึง ลักษณะการแต้มสีหัวน้อต หัวโช้คต่าง ๆ ว่ามีลักษณะการแต้มสีอย่างไร นี่คือ ค่าของโรงงานที่ถูกต้องครับ

หลังจากนั้น คุณก็ไปดูรถที่คุณอยากได้เลยครับ แล้วลองเทียบกันดูว่า รอยอาร์คมันหน้าตาเหมือนกันไหม สติ๊กเกอร์ อยู่ครบไหม หน้าตาเหมือนกันหรือปล่าว

รอยน้อตต่าง ๆ การแต้มสี มีการถูกถอดหรือไม่ ฝากระโปรงหน้า เคยโดนถอดหรือไม่ ประตู เคยโดนถอดหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ คุณต้องใช้เวลาศึกษานะครับ ค่อย ๆ สะสมประสบการณ์ไปครับ อย่าใจร้อน

ถึงคุณบอกว่า คุณมีรถในใจอยู่แล้วคันนึง ผมก็อยากให้คุณไปหารถคันอื่นด้วยครับ ลองตระเวนดูสัก 5 คันครับ แล้วคุณจะเจอข้อแตกต่างครับ

สิ่งที่ผมบอกข้างต้นคือ คุณต้องหาจุดประหลาด จับผิดมันให้ได้มากที่สุด เพราะ นี่คือ รถของคุณในอนาคต เพราะฉะนั้น คุณมีโอกาสเลือกครับ ถ้าเจออะไรผิดปกติ อย่างแรกที่ควรทำคือ ถอยออกมาทันที และหาคันใหม่ครับ อย่าไปคิดว่า ไม่เป็นไรน่า ยอมรับได้น่า ซึ่งตรงนี้ผิดครับ

การซื้อรถมือสอง ต้องละเอียดครับ เชื่อมั้ยครับว่า ผมดูแม้กระทั่ง ล็อตของกระจกทุกบาน ว่าล็อตเดียวกันมั้ย (แต่ก็ไม่เสมอไปนะ รถบางรุ่นจากโรงงาน กระจกอาจจะคนล็อต ก็ต้องศึกษาตรงนี้ก่อนด้วย)

ทีนี้ ถ้าของโรงงานมันล็อตเดียวกัน แต่คันที่ไปดู ซ้ายกับขวา คนละล็อต ก็ต้องตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่า มีการเปลี่ยนกระจกใหม่มาทั้งแถบ แน่นอนว่า มันอาจจะโดนชนข้างหนักมา ก็เป็นได้ สิ่งนี้ คือ เราควรตั้งข้อสังเกตโหด ๆ ไว้ก่อน อย่างที่ผมบอก แล้วค่อยหาเหตุผลมาลบล้าง หรือถ้าเป็นไปได้ หาคันใหม่ครับ

หรือ แม้กระทั่งยางรถยนต์ มันควรจะเป็นยี่ห้อเดียวกันถูกมั้ยครับ ยิ่งรถออกมาปีเดียวเนี่ย ถ้ายางไม่เหมือนกัน น่าสงสัยสุด ๆ สมมติ ถ้าไปเจอ มีอยู่เส้นนึง มันไม่เหมือนชาวบ้านละ ก็ต้องตั้งข้อสังเกตกันละ ว่า เกิดอะไรขึ้น ยางระเบิดเหรอ หรือ บดจนยางแตก ก็เป็นไปได้ หรือ ขับชนฟุตบาท จนยางระเบิด ก็เป็นได้ ซึ่งอย่างหลัง แน่นอนว่า มีผลต่อการขับขี่แน่นอน

การไปดูรถอย่าใจร้อนครับ ดูมันทุกซอกทุกมุมนั่นเหละ ดูสภาพในห้องเครื่องโดยรวม มีร่องรอยน้ำมันอะไรซึมออกมามั้ย เจ้าของเดิมดูและดีแค่ไหน มันจะบอกได้ครับ มีกลิ่นอะไรประหลาด ๆ มั้ย รถบางคันทำสีห้องเครื่องมา เปิดฝากระโปรงมา กลิ่นสีนี่เตะจมูกเลยครับ

สภาพห้องโดยสารเป็นยังไง ลองกดเบาะนั่งดู ลองกดด้านผู้โดยสารดู แล้วเทียบกับคนขับดู การยุบตัวใกล้เคียงกันมั้ย จะพอบอกได้ว่า ขับคนเดียวหรือมีคนนั่งไปด้วย หรือ หากมีรอยยับของเบาะ เช่นเบาะหนัง ก็จะบอกได้ว่า รถคันนี้ ใช้คนเดียวหรือนั่งสองคนเป็นประจำ

ที่ผมยกตัวอย่างนี่ถือว่า เป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ มันยังมีอะไรอีกเยอะสำหรับการซื้อรถมือสอง ซึ่งคุณต้องไปศึกษาให้มากที่สุดครับ เช่น การทดลองขับ ลองฟังเสียงเครื่องยนต์ เสียงผิดปกติต่าง ๆ รถกินซ้าย ขวา มั้ย การเบรกเป็นอย่างไร โช้คอัพปกติมั้ย เกียร์เปลี่ยนครบทุกเกียร์มั้ย มีเสียงอะไรผิดปกติขณะเปลี่ยนเกียร์มั้ย อุปกรณ์ใช้ได้ปกติหรือปล่าว ฯลฯ อีกมากมาย ที่คุณจะต้องไปศึกษาครับ

ที่สำคัญคือ อย่าใจร้อนครับ แล้วคุณจะได้รถที่ดีครับ รับรอง


ขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณ Mr.VTEC สมาชิกพันทิป
ที่มา:http://www.rak-sukapap.com/2016/12/blog-post_74.html
Powered by Blogger.